Hơn 30% doanh nghiệp du lịch Thái Lan có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn
Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) Chairat Trirattanajarasporn vừa khuyến cáo khoảng 1/3 doanh nghiệp du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ không còn thanh khoản để duy trì kinh doanh trong nửa cuối năm 2020.
Theo ông Chairat, tác động của đại dịch COVID-19 sẽ trở nên nghiêm trọng nhất vào quý III/2020 sau khi rất nhiều doanh nghiệp đã tìm cách cắt giảm chi phí thông qua việc sa thải nhân viên.Tình hình vẫn chưa được cải thiện sau khi hơn 1 triệu vị trí bị cắt giảm do vẫn chưa có khách du lịch nước ngoài nào được phép vào Thái Lan.
Ông Chairat cho biết TCT ước tính trong vòng ba tháng tới sẽ có 30% doanh nghiệp liên quan đến du lịch ở Thái Lan có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn.Ông Chairat nói thêm một số doanh nghiệp đang bắt đầu bán tài sản như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và cửa hàng bán đồ lưu niệm cho các nhà đầu tư muốn biến những nơi đó thành công việc kinh doanh khác.
Tuy nhiên, do kinh doanh bất động sản cũng bị tác động bởi khủng hoảng kinh tế, hy vọng bán bất động sản vẫn ảm đạm đối với những người chủ.
TCT đã có một cuộc họp với Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm 10/7 và đề xuất 5 biện pháp để giúp đỡ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.Theo ông Chairat, những biện pháp đó bao gồm cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp du lịch; cân nhắc lịch trình mở cửa đất nước cho du khách nước ngoài; giảm giá điện; mở rộng chi trả bồi thường của Văn phòng Bảo hiểm Xã hội cho những nhân viên tạm thời bị thất nghiệp từ tháng 6 tới tháng 12; và giảm đóng góp của chủ sử dụng lao động cho Quỹ Bảo hiểm Xã hội từ 4% xuống 1%.
Ông Chairat cũng cho biết TCT đã dự báo thu nhập từ du khách nước ngoài trong năm 2020 sẽ giảm mạnh, từ 2.200 tỷ baht (khoảng 70 tỷ USD) trong năm 2019 xuống còn 600 tỷ baht. Du lịch là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan. Trước khi bùng phát dịch COVID-19, Thái Lan hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020.Thái Lan đón gần 40 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở nước này phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1/2020.
Trong 5 tháng đầu năm, tổng số các chuyến du lịch nội địa ở Thái Lan đã giảm 58,2%, chỉ đạt 40,2 triệu hành trình, với doanh thu giảm 57,9% xuống còn 191 tỉ baht.Số liệu thống kê của TAT cho thấy số lượng du khách quốc tế tới nước này giảm 60% trong 5 tháng đầu năm nay xuống còn 6,69 triệu lượt, trong khi doanh thu từ khách nước ngoài giảm 59,6% xuống mức 332 tỷ baht.
Cuối tháng trước, Nội các Thái Lan đã thông qua hai gói kích cầu du lịch nội địa tổng trị giá 22,4 tỷ baht để có thể hồi sinh ngành công nghiệp không khói vốn đã tê liệt bởi đại dịch COVID-19. Cùng với đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa phát động một chương trình kích thích mua sắm kéo dài trong hai tháng nhằm hỗ trợ ít nhất 10.000 doanh nghiệp liên quan đến ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.Chương trình này có tên gọi “Đại hạ giá tuyệt vời Thái Lan 2020 - Mua sắm không ngừng” (Amazing Thailand Grand Sale 2020 – Non-Stop Shopping) và sẽ kéo dài từ ngày 15/7 tới 15/9 với hy vọng tạo ra được doanh thu 100 triệu baht (hơn 3 triệu USD) từ du khách nội địa để giúp ngành du lịch hồi phục sau các biện pháp phong tỏa phòng chống COVID-19.
Kinh tế Thái Lan được cho là đang trên đà rơi vào suy thoái sau khi ghi nhận mức giảm 1,8% trong quý I/2020, mức giảm sâu nhất kể từ quý IV/2011.Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã cắt giảm triển vọng kinh tế của nước này xuống mức thấp kỷ lục là -8,1% trong năm 2020, giảm sâu hơn so với thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây cũng dự báo kinh tế Thái Lan sẽ suy giảm 6,5% trong năm nay, mức giảm mạnh nhất trong số các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Ngành du lịch Thái Lan có thể thiệt hại 47 tỷ USD do dịch COVID-19
15:35' - 02/07/2020
Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo ngành du lịch Thái Lan sẽ mất khoảng 47 tỷ USD do dịch COVID-19, trong khi du lịch toàn cầu có thể thiệt hại 3.300 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành du lịch Thái Lan chuẩn bị cho thời kỳ hậu COVID-19
16:11' - 18/04/2020
Tổng cục Du lịch Thái Lan ước tính số lượng các chuyến du lịch nội địa ở Thái Lan năm nay chỉ đạt 60 triệu lượt, kém xa chỉ tiêu 172 triệu lượt đặt ra trước đó.
-
DN cần biết
Ngành du lịch Thái Lan bị thiệt hại khoảng 4,3 tỷ USD vì dịch virus Corona
18:28' - 02/02/2020
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona khiến lượng khách Trung Quốc tới Thái Lan giảm 80% và ước tính khiến nước này mất khoảng 4,3 tỷ USD doanh thu từ du lịch trong quý 1/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự
07:55'
Trong một nỗ lực tái cấu trúc, Tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)
21:55' - 09/05/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tổ chức hội thảo trao đổi về dự án "Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)".
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 32% kế hoạch năm
21:06' - 09/05/2025
Tháng 4/2025, nhu cầu sử dụng điện tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03' - 09/05/2025
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin về chuyến bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất
18:33' - 09/05/2025
Chiều 9/5, Đại diện Vietjet đã trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin tàu bay của Vietjet nghi ngờ trượt ra lề và cản đèn khi hạ cánh trên sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
TikTok khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” giúp doanh nghiệp tăng doanh số
15:48' - 09/05/2025
TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè Hay Đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ kêu gọi Mỹ tăng xuất khẩu chip
15:14' - 09/05/2025
Theo các tập đoàn công nghệ của Mỹ, mặc dù Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng và thúc đẩy xuất khẩu chip AI để duy trì lợi thế trước các nước khác.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ RCEP Trung Quốc thu hút khách hàng
13:52' - 09/05/2025
Tham gia Hội chợ triển lãm kinh tế thương mại RCEP tại Trung Quốc, gian hàng của Việt Nam với các sản phẩm chất lượng cao thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ
11:05' - 09/05/2025
Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ.