Hơn 70% sản phẩm OCOP ở Tiền Giang có mức tăng trưởng cao
Theo ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, đến nay, Tiền Giang đã có 238 sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh; trong đó, gồm 94 sản phẩm 4 sao và 144 sản phẩm 3 sao.
Qua khảo sát sơ bộ có hơn 70% sản phẩm được chứng nhận OCOP của Tiền Giang có mức tăng trưởng cao, nhiều sản phẩm đã được đưa vào hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị, các giỏ quà tặng. Mặt khác, các chủ thể mạnh dạn phát triển lên thành doanh nghiệp, mở rộng sản xuất, phát triển đa dạng sản phẩm.Bà Nguyễn Thị Luôn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông trùng hạ thảo Thiên Ân (huyện Gò Công Tây) cho biết, từ 4 sản phẩm đạt OCOP ban đầu, đến nay doanh nghiệp đã phát triển 16 dòng sản phẩm OCOP và đã mở hơn 30 đại lý phân phối trong và ngoài tỉnh tại các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Cần Thơ, Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng,…Doanh nghiệp cũng đã đầu tư, mở rộng nhà máy, tạo việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương.Vừa qua, doanh nghiệp cũng đã tham dự Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái lan, Việt nam, Lào, Campuchia, Myanmar năm 2023, giúp sản phẩm vươn đến thị trường thế giới.Với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trí Sơn (thành phố Mỹ Tho), doanh nghiệp này đã tạo ra nhiều giỏ quà compo từ sản phẩm OCOP cung cấp cho khách hàng cao cấp và ký kết chương trình phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm (Tp. Hồ Chí Minh) nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Doanh nghiệp hiện có 25 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao, đã mở hơn 50 nhà phân phối khắp các tỉnh, thành. Các sản phẩm mắm tôm chà Gò Công của hợp tác xã mắm Bà Hai Diễm sau khi được chứng nhận OCOP đã được các hệ thống siêu thị đưa vào kinh doanh nên doanh số tăng hàng trăm triệu mỗi tháng, Hợp tác xã mắm Bà Hai Diễm đã phát triển thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn mắm Bà Hai Diễm nhằm mở rộng thị trường, khuếch trương ngành nghề truyền thống. Giám đốc Hợp tác nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành), bà Lê Khắc Đông Nghi cho biết, với sản phẩm OCOP từ sữa dê, Hợp tác xã đã mở rộng nâng cấp thành điểm du lịch nông thôn, mở nhiều đại lý phân phối từ Phú Quốc, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội… Ngoài ra, rất nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP khác, qua xúc tiến thương mại cũng đã kết nối với khách hàng, có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ. Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Võ Văn Lập đánh giá, Chương trình OCOP đã tạo hiệu quả tích cực, giúp phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi huyện, xã nhằm phát triển theo đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự tin, sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, hướng người dân vào kinh tế thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất khu vực nông thôn.Nhìn chung, sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, được các đơn vị bán lẻ hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu tăng và khẳng định được thương hiệu mạnh trên thị trường.
Nhiều sản phẩm OCOP đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ: BigC, Bách hóa xanh, Coopmart,… ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng đều tăng đáng kể. Từ kết quả trên, đến năm 2025, tỉnh phấn đấu ít nhất 10 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; 100% sản phẩm OCOP được giới thiệu trên trang web chuyên về OCOP của tỉnh; có ít nhất 70% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...; phấn đấu phát triển 10 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Tiền Giang ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỉnh đào tạo tập huấn cho 100% cán bộ quản lý chương trình, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP.Giai đoạn 2022 - 2025, Tiền Giang tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP với các sản phẩm đặt thù đến từ các địa phương trong tỉnh như mai kiểng cổ, các sản phẩm chế biến từ yến, chả lụa, mắm, cơm cháy chiên, gà tre, các sản phẩm rượu chế biến từ nấm linh chi, đông trùng hạ thảo của huyện Gò Công Tây, lạp xưởng của huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy, sản phẩm trái cây chế biến đến từ miệt vườn quả đặc sản ở khắp các tiểu vùng sinh thái...
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nối cùng các cấp, các ngành hữu quan tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP cấp tỉnh.Tiền Giang tập trung mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và nông – lâm – thủy sản có thêm nhiều cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và cả nước, nhất là các đô thị lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng...
Tỉnh sẽ phát triển thêm nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ tem sao, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc QR code dành các chủ thể đạt chứng nhận OCOP và hướng dẫn các hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký vay tín dụng tại Quỹ đầu tư phát triển tỉnh để thúc đẩy phát triển sản phẩm và tăng trưởng doanh thu. Tiền Giang tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; cập nhật, xây dựng Cẩm nang sản phẩm OCOP Tiền Giang nhằm giới thiệu quảng bá các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Tiền Giang; tổ chức quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh qua các hội chợ, diễn đàn trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; hỗ trợ giới thiệu và đưa sản phẩm OCOP thương mại điện tử và cổng thông tin điện tử kết nối OCOP. Tiền Giang cũng giúp các điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên Cổng thông tin du lịch tỉnh; hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, Homestay, Farmstay,…… Tỉnh tạo thêm cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã nông – thủy sản, thực phẩm quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường cho các sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh – nhân tố tích cực trong đồi mới kinh tế nông thôn và xây dựng thành công nông thôn mới tại địa phương.- Từ khóa :
- sản phẩm ocop
- ocop
- tiền giang
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Bắc Ninh 2023
17:08' - 01/12/2023
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt Kế hoạch tổ chức Hội chợ Công Thương và sản phẩm OCOP – Bắc Ninh 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ký kết đưa sản phẩm đặc sản địa phương vào siêu thị
22:19' - 26/11/2023
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Siêu thị Go Vinh và các nhà cung cấp sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương.
-
Thị trường
Hơn 400 gian hàng tham gia hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm vùng miền
20:32' - 21/11/2023
Tối ngày 21/11, tại thành phố Sóc Trăng, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp
10:26'
Giá dầu châu Á giảm phiên thứ ba liên tiếp trong ngày 1/5 do lượng dầu dự trữ và sản lượng tại Mỹ tăng lên, cùng với hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông ngày càng tăng.
-
Hàng hoá
Nguyên nhân sâu xa khiến nhu cầu rượu vang thế giới giảm sốc
07:48'
Theo ước tính của OIV, trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Hàng hoá
Xung đột ở Trung Đông có dấu hiệu hạ nhiệt, giá dầu giảm hơn 1 USD/thùng
12:15' - 30/04/2024
Giá dầu thế giới để mất hơn 1 USD/thùng trong phiên 29/4, khi đề xuất ngừng bắn của Israel đã làm dịu bớt lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông.
-
Hàng hoá
Người dân xứ Hàn chuộng thực phẩm trên chợ trực tuyến
10:00' - 29/04/2024
Theo hãng tin Yonhap, các mặt hàng thực phẩm đứng đầu danh sách sản phẩm được người tiêu dùng tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đặt mua trực tuyến trong năm ngoái, lần đầu tiên vượt qua mặt hàng thời trang.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Nguồn cung lúa gạo đang giảm
15:50' - 28/04/2024
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang sau 2 tuần liên tục tăng khá. Nguồn cung lúa gạo đang giảm dần do vụ Đông Xuân ở khu vực này đã cơ bản thu hoạch xong.
-
Hàng hoá
Khan hiếm nước đe dọa ngành nông nghiệp và an ninh lương thực ở Nam Phi
07:55' - 28/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, là một trong số 30 quốc gia khô hạn nhất thế giới, tình trạng khan hiếm nước là một thực tế mà quốc gia ở cực Nam của châu Phi này phải đối mặt hằng ngày.
-
Hàng hoá
Giá gạo và cà phê thế giới đồng loạt giảm trong tuần qua
22:05' - 27/04/2024
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán với giá 528-536 USD/tấn trong tuần này, giảm so với mức 538-546 USD/tấn của tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới bật tăng sau hai tuần giảm liên tiếp
11:27' - 27/04/2024
Cả giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ đều chốt phiên 26/4 ở mức cao nhất kể từ ngày 16/4 và tăng trong cả tuần qua, sau khi giảm hai tuần liên tiếp.
-
Hàng hoá
Colombia hạn chế nhập khẩu thịt bò từ Mỹ
06:39' - 27/04/2024
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Chính phủ Colombia đã ra quy định hạn chế nhập khẩu thịt bò và các sản phẩm thịt khác từ các bang, nơi bò sữa có kết quả xét nghiệm dương tính virus gây cúm gia cầm.