Giải ngân vốn ODA giai đoạn tới có tính khả thi cao
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 251/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài thời kỳ 2016 - 2020".
Việc thực hiện thành công Đề án ODA 2011 - 2015 đã đóng góp tích cực và có hiệu quả vào việc hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015.
Tuy nhiên, do nước ta đã trở thành quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình, chính sách viện trợ vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đối với Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ, chuyển đổi căn bản từ quan hệ viện trợ phát triển sang quan hệ đối tác.
Trước yêu cầu mới của quan hệ hợp tác phát triển, cần thiết phải xây dựng Đề án ODA 2016 - 2020 để định hướng chính sách và đề ra những giải pháp đảm bảo huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.
Để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra, Đảng và Nhà nước chủ trương dựa vào sức mình là chính, đồng thời tích cực và chủ động huy động các nguồn vốn ngoài nước, trong đó nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi tiếp tục có vai trò quan trọng.
Tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi chưa giải ngân của các chương trình, dự án đã ký kết chuyển tiếp từ thời kỳ 2011 - 2015 sang thời kỳ 2016 - 2020 còn khá lớn, khoảng gần 22 tỷ USD, trong đó phần lớn là những dự án đầu tư của Nhóm 6 Ngân hàng Phát triển với các khoản vay ODA ưu đãi.
Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ 2016 - 2020 là phải tập trung cao độ để hoàn thành các chương trình, dự án này theo đúng tiến độ và thời hạn cam kết, đưa các công trình vào khai thác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Đồng thời cần có các chính sách và giải pháp thu hút, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi trên cơ sở các nguyên tắc chỉ đạo và lĩnh vực ưu tiên đề ra trong Đề án này để tạo nguồn vốn gối đầu và các tiền đề bền vững cho giai đoạn sau năm 2020.
Theo báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành, địa phương, tổng nhu cầu huy động và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi thời kỳ 2016-2020 là rất lớn, khoảng 39,5 tỷ USD.
Nhu cầu vốn cho các dự án chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giao thông vận tải, phát triển đô thị, nông nghiệp và phát triển nông thôn, môi trường, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ.
Căn cứ vào tiến độ thực hiện các chương trình và dự án đã ký kết, tổng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi dự kiến giải ngân thời kỳ 2016 -2020 đạt khoảng 25-30 tỷ USD, bình quân năm đạt 5 - 6 tỷ USD, tăng 14% so với thời kỳ 2011 - 2015 và chiếm khoảng 55% - 66% vốn đầu tư phát triển huy động từ bên ngoài.
Nhiệm vụ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong thời kỳ 2016 - 2020 có tính khả thi cao vì hầu hết đều là các chương trình, dự án chuyển tiếp từ thời kỳ 2011 - 2015 và được sắp xếp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 với các điều kiện bảo đảm vốn đối ứng để thực hiện chương trình, dự án theo tiến độ của các điều ước quốc tế và thỏa thuận tài trợ đã ký kết.
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về ODA và vốn vay ưu đãi trên cơ sở phân cấp gắn với trách nhiệm, quyền hạn, năng lực quản lý và tính chủ động của các ngành, các cấp; bảo đảm sự phối hợp quản lý, kiểm tra và giám sát chặt chẽ của các cơ quan liên quan.
Việc thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi phải được xem xét, cân đối, lựa chọn trong tổng thể các nguồn vốn đầu tư phát triển, bám sát các mục tiêu của chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công trung hạn và Kế hoạch tài chính trung hạn 5 năm 2016 - 2020, đảm bảo các chỉ số nợ công, nợ chính phủ và mức bội chi ngân sách nhà nước trong giới hạn cho phép.
Khuyến khích sự phân công lao động và bổ trợ giữa các nhà tài trợ trong việc cung cấp nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong khuổn khổ các chương trình hợp tác phát triển chung, đồng tài trợ theo ngành, lĩnh vực và địa bàn lãnh thổ.
Tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá việc sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật; chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhật Bản cung cấp khoản ODA hơn 95 tỷ Yên cho Việt Nam
17:11' - 15/01/2016
Đây là hoạt động nhằm tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
ODA tăng cao kỷ lục trong năm 2014
19:20' - 06/01/2016
Số tiền viện trợ phát triển của các nước giàu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2014, song số tiền viện trợ chuyển tới cho các nước nghèo nhất thế giới lại ở mức thấp nhất kể từ năm 2006.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ giải trình về hiệu quả sử dụng ODA trong lĩnh vực giáo dục
17:03' - 28/12/2015
Tại phiên giải trình, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ rõ những bất cập trong huy động, sử dụng các nguồn vốn này, trong đó nhấn mạnh đến tình trạng một số địa phương sử dụng vốn không đúng mục đích.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa bình đẳng trong cấp phát ODA cho các địa phương
17:10' - 10/12/2015
Bộ Tài chính cho biết, trong 10 năm qua, 35% tổng vốn ODA vay ưu đãi ký kết là dành cho địa phương (15,5 tỷ USD)
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành quy định mới về đổi số thuê bao viễn thông
21:17'
Nghị định 115/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, quy định rõ trách nhiệm doanh nghiệp viễn thông khi đổi số thuê bao, thuê - cho thuê số, đấu giá tên miền quốc gia ".vn".
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Hợp nhất Hưng Yên và Thái Bình là lựa chọn có tính đột phá
19:26'
Chủ tịch nước Lương Cường đánh giá việc hợp nhất hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình không đơn thuần là hợp nhất về hành chính mà là bước đi chiến lược, lựa chọn có tính đột phá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã xác định nhân viên đóng dấu kiểm dịch sai sản phẩm lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
18:34'
Ngày 5/6, Cục Chăn nuôi và Thú y đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh của Công ty cổ phần C.P. Việt Nam gửi lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đề xuất đưa đơn vị hành chính 2 cấp mới vào hoạt động cùng thời điểm
12:35'
Tại buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Cẩm Tú ngày 5/6, Đà Nẵng đề xuất đưa đơn vị hành chính cấp tỉnh mới và cấp xã mới vào hoạt động cùng thời điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Ma Thế Hồng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang
12:09'
Ngày 5/6, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã công bố Quyết định số 2122-QĐNS/TW ngày 3/6/2025 của Ban Chấp hành Trung ương chuẩn y ông Ma Thế Hồng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Trực tiếp giải đáp vướng mắc trong sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
12:07'
Ngành thuế hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, góp phần giảm thiểu chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch cho người nộp thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Estonia
12:03'
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Estonia kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xử phạt đến 10 lần khoản thu có được từ hành vi vi phạm dữ liệu cá nhân
12:01'
Sáng 5/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường: Quảng Ninh cần khẳng định vị thế đi đầu của vùng đồng bằng Bắc Bộ
12:00'
Sáng 5/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.