Honda cắt giảm 1/3 công suất sản xuất xe xăng

18:04' - 25/07/2024
BNEWS Honda Motor đang lên kế hoạch cắt giảm 1/3 công suất sản xuất xe chạy bằng xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng xe của hãng trên toàn cầu.

Nguyên nhân cắt giảm công suất này diễn ra giữa bối cảnh doanh số bán xe hơi tại Nhật Bản giảm mạnh gây ra những thay đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

 

Honda Motor sẽ đóng cửa ba trong số bảy dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm công suất hàng năm cho các loại xe có động cơ chạy xăng từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe. Đây sẽ là lần cắt giảm công suất đầu tiên của Honda tại Trung Quốc và là mức cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong thời kỳ suy thoái kinh tế hiện nay.

Honda đang đàm phán với các đối tác liên doanh là Tập đoàn GAC và Tập đoàn Dongfeng Motor, dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất là trong năm nay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh công suất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang dư thừa, khi tốc độ tăng trưởng sản lượng của các nhà sản xuất ô tô nội địa không phù hợp với nhu cầu tiêu thụ.

Điều này đã thúc đẩy một làn sóng xe hơi giá rẻ do Trung Quốc sản xuất tràn vào Đông Nam Á, làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh giá cả đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Việc giảm quy mô sản xuất xe hơi tại Trung Quốc sẽ thể hiện sự thay đổi từ việc tăng cường sản lượng của các hãng xe kéo dài từ những năm 1990, khi Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda, vượt qua Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang dự định tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc. Tháng trước, Nissan Motor đã đóng cửa một nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng tại tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc, qua đó cắt giảm 10% công suất sản xuất tại Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này đang xem xét đóng cửa thêm một số nhà máy tại thị trường này.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mở rộng sự hiện diện của họ tại Trung Quốc kể từ những năm 2000, hợp tác với các đối tác địa phương theo yêu cầu của chính phủ, giữa lúc nước này tìm cách phát triển ngành công nghiệp ô tô của riêng mình. Các nhà sản xuất Nhật Bản trong thời kỳ đỉnh điểm nắm giữ tổng cộng 20% thị phần ô tô tại Trung Quốc năm 2020, một phần nhờ danh tiếng về chất lượng.

Tuy nhiên, thế mạnh của họ trong dòng ô tô có động cơ đốt trong đã không giúp họ theo kịp sự chuyển đổi mạnh mẽ của Trung Quốc sang xe điện hoặc cạnh tranh về giá với các đối thủ địa phương. Doanh số bán hàng của Honda đã giảm khoảng 40% về khối lượng trong tháng 6/2024 so với năm trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục