Honda cắt giảm 1/3 công suất sản xuất xe xăng
Nguyên nhân cắt giảm công suất này diễn ra giữa bối cảnh doanh số bán xe hơi tại Nhật Bản giảm mạnh gây ra những thay đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
Honda Motor sẽ đóng cửa ba trong số bảy dây chuyền sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, giảm công suất hàng năm cho các loại xe có động cơ chạy xăng từ 1,49 triệu xe xuống còn 1 triệu xe. Đây sẽ là lần cắt giảm công suất đầu tiên của Honda tại Trung Quốc và là mức cắt giảm lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào tại đây trong thời kỳ suy thoái kinh tế hiện nay.
Honda đang đàm phán với các đối tác liên doanh là Tập đoàn GAC và Tập đoàn Dongfeng Motor, dự kiến sẽ đưa ra quyết định chính thức sớm nhất là trong năm nay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh công suất của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang dư thừa, khi tốc độ tăng trưởng sản lượng của các nhà sản xuất ô tô nội địa không phù hợp với nhu cầu tiêu thụ.
Điều này đã thúc đẩy một làn sóng xe hơi giá rẻ do Trung Quốc sản xuất tràn vào Đông Nam Á, làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh giá cả đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Việc giảm quy mô sản xuất xe hơi tại Trung Quốc sẽ thể hiện sự thay đổi từ việc tăng cường sản lượng của các hãng xe kéo dài từ những năm 1990, khi Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda, vượt qua Mỹ.Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang dự định tái cấu trúc hoạt động tại Trung Quốc. Tháng trước, Nissan Motor đã đóng cửa một nhà máy sản xuất xe chạy bằng xăng tại tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc, qua đó cắt giảm 10% công suất sản xuất tại Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này đang xem xét đóng cửa thêm một số nhà máy tại thị trường này.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã mở rộng sự hiện diện của họ tại Trung Quốc kể từ những năm 2000, hợp tác với các đối tác địa phương theo yêu cầu của chính phủ, giữa lúc nước này tìm cách phát triển ngành công nghiệp ô tô của riêng mình. Các nhà sản xuất Nhật Bản trong thời kỳ đỉnh điểm nắm giữ tổng cộng 20% thị phần ô tô tại Trung Quốc năm 2020, một phần nhờ danh tiếng về chất lượng.
Tuy nhiên, thế mạnh của họ trong dòng ô tô có động cơ đốt trong đã không giúp họ theo kịp sự chuyển đổi mạnh mẽ của Trung Quốc sang xe điện hoặc cạnh tranh về giá với các đối thủ địa phương. Doanh số bán hàng của Honda đã giảm khoảng 40% về khối lượng trong tháng 6/2024 so với năm trước.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Nền kinh tế lớn nhất ASEAN lên kế hoạch ưu đãi cho dòng xe hybrid
08:50' - 25/07/2024
Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch triển khai ưu đãi cho ô tô có động cơ kết hợp điện và xăng (hybrid).
-
Ô tô xe máy
Tỷ phú Elon Musk thăm dò ý kiến về kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào xAI
15:26' - 24/07/2024
CEO Tesla Elon Musk đã khởi động cuộc khảo sát trên mạng xã hội X hỏi người dùng liệu nhà sản xuất ô tô điện này có nên đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của ông hay không.
-
Ô tô xe máy
General Motors nâng dự báo lợi nhuận cả năm lần thứ hai
11:12' - 24/07/2024
Ngày 23/7, General Motors (GM) báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 vượt kỳ vọng của Phố Wall, đặc biệt, hãng nâng dự báo lợi nhuận cả năm lần thứ 2, nhờ nhu cầu đối với xe bán tải chạy bằng khí ga.
-
Ô tô xe máy
Thái Lan yêu cầu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tăng tỉ lệ nội địa hóa
08:53' - 24/07/2024
Thái Lan đang yêu cầu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có nhà máy lắp ráp tại nước này đạt tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm hỗ trợ chuỗi cung ứng ô tô của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.
-
Ô tô xe máy
Hiện tượng trượt nước ô tô là gì? cách phòng tránh hiện tượng trượt nước
07:07' - 24/07/2024
Hiện tượng trượt nước là khi lái xe tốc độ cao qua vùng ngập, lớp nước đọng trên mặt đường dày hơn khả năng thoát nước của rãnh lốp, dẫn đến mất ma sát giữa lốp xe và mặt đường khiến xe mất kiểm soát.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.
-
Ô tô xe máy
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tăng 37,5%
18:48' - 20/11/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2024 giảm 3,8% so với tháng trước, nhưng tính chung 10 tháng năm 2024 lại tăng đến 37,5% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Ngành xe điện Thái Lan lao đao vì "cuộc chiến" giá cả
08:51' - 20/11/2024
Doanh số bán xe chậm lại có thể tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp xe điện (EV) đang phát triển của Thái Lan, bất chấp xu hướng sử dụng EV đang tăng lên.