Thái Lan yêu cầu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tăng tỉ lệ nội địa hóa

08:53' - 24/07/2024
BNEWS Thái Lan đang yêu cầu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có nhà máy lắp ráp tại nước này đạt tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm hỗ trợ chuỗi cung ứng ô tô của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Ngưỡng 40% được đưa ra sau các cuộc đàm phán giữa Bộ Công nghiệp Thái Lan và GAC Aion New Energy Automobile, một nhà sản xuất xe điện thuộc Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC).

 

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thái Lan Pimphattra Wichaikul cho biết, các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan, vốn quen thuộc với các bộ phận được thiết kế cho động cơ đốt trong (ICE), cần sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất ô tô, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp ô tô đang chuyển trọng tâm sang dòng xe điện.

Bà Pimphattra cho hay: “Các quan chức gần đây đã tổ chức các cuộc thảo luận với GAC Aion và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc liên quan đến việc sử dụng các linh kiện ô tô do các công ty Thái Lan sản xuất. Chúng tôi cũng đã nói chuyện với họ về việc chuyển giao công nghệ xe điện để phát triển ngành công nghiệp ô tô Thái Lan”.

Các nhà chức trách Thái Lan muốn đảm bảo rằng các nhà sản xuất phụ tùng ô tô địa phương có thể thích ứng với những thay đổi công nghệ và có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh, sau những lo ngại rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ chủ yếu mua linh kiện từ các công ty nước này và xây dựng chuỗi cung ứng xe điện của riêng họ.

Trước đó, Ủy ban Đầu tư (BOI) đã gặp các công ty xe điện Trung Quốc để thảo luận về khả năng sử dụng phụ tùng ô tô địa phương cho hoạt động sản xuất dòng xe điện của họ ở Thái Lan.

Ông Narit Therdsteerasukd, Tổng Thư ký BOI khẳng định: “Hầu hết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đều đồng ý với yêu cầu của chính phủ về việc sử dụng phụ tùng ô tô do các công ty Thái Lan sản xuất. Đây là một dấu hiệu tốt”.

Theo BoI, Changan Automobile có trụ sở tại Trùng Khánh, đã cam kết đầu tư lên tới 10 tỷ baht (khoảng 270 triệu USD) vào Thái Lan, với tỷ lệ nội địa hóa ban đầu ở mức 60% và sẽ tăng lên 90% trong tương lai.

Trong khi đó, Neta – một công ty xe điện khác đến từ Trung Quốc - tuyên bố sẽ mua các bộ phận từ 16 công ty có trụ sở tại Thái Lan, chiếm 60% tổng số linh kiện cho dòng ô tô điện của hãng này và sẽ tăng lên 85% trong thời gian tới.

Great Wall Motor cho biết họ muốn 80-90% linh kiện sản xuất xe điện đến từ các công ty ở Thái Lan, trong khi BTD, giống như GAC Aion, cho biết các bộ phận xe điện được mua tại Thái Lan sẽ chiếm hơn 40% linh kiện sản xuất xe của họ.

Trong vòng 2-3 năm qua, BOI đã hỗ trợ khoảng 80 tỷ baht (gần 2,2 tỷ USD) vào ngành công nghiệp xe điện, với tổng sản lượng xe điện là 400.000 chiếc.

BOI đang thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện bằng cách cấp các ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp liên quan đến xe điện, bao gồm cơ sở sản xuất pin và sạc xe điện.

Mặc dù vậy, bà Pimphattra khẳng định điều này không có nghĩa là chính phủ sẽ "bỏ lại phía sau" các nhà sản xuất xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Các nhà chức trách sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô đốt trong đã hoạt động kinh doanh ở Thái Lan trong hơn một thập kỷ cũng như các nhà sản xuất xe hybrid (sử dụng đồng thời cả động cơ đốt trong và động cơ điện).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục