Nền kinh tế lớn nhất ASEAN lên kế hoạch ưu đãi cho dòng xe hybrid

08:50' - 25/07/2024
BNEWS Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch triển khai ưu đãi cho ô tô có động cơ kết hợp điện và xăng (hybrid).

Phát biểu tại Triển lãm ô tô quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS 2024) ngày 24/7, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia, Airlangga Hartarto cho biết chính phủ đang chuẩn bị các ưu đãi cho ô tô có động cơ chạy bằng điện và xăng (hybrid).

 

Bộ trưởng Airlangga cho rằng ưu đãi về thuế đối với mặt hàng xa xỉ có thể là giải pháp khắc phục tình trạng trì trệ của thị trường ô tô và từ đó khuyến khích doanh số bán hàng.

Hiện tại, ô tô hybrid phải chịu Thuế bán hàng đối với hàng xa xỉ (PPnBM) ở mức 6-12%. Trong khi đó, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (ắc quy xe điện/BEV) có nhiều ưu đãi khác nhau, từ PPnBM 0% đến VAT do chính phủ hỗ trợ (DTP). Cơ sở VAT DTP được áp dụng đối với ô tô điện có mức linh kiện nội địa (TKDN) tối thiểu là 40%.

Theo Bộ trưởng, các ưu đãi được dành cho các phương tiện có yêu cầu hàm lượng nội địa cụ thể và ưu tiên các loại phương tiện phát thải carbon thấp nhằm đảm bảo đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060.

Đề xuất này xuất phát từ thành công trước đó của Chính phủ Indonesia khi đưa ra các ưu đãi tài chính giúp tăng doanh số bán xe nội địa lên 113% từ tháng 3-12/2021.

Trước đó, tại lễ khai mạc GIIAS 2024 ngày 18/7, Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết sẽ đề xuất các ưu đãi đối với xe hybrid tới các bộ ngành liên quan. Các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Tài chính sẽ tính toán, thảo luận để đưa ra các phương án ưu đãi đặc biệt cho dòng xe hybrid.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục