Hong Kong (Trung Quốc) cấm các chuyến bay tới từ 8 quốc gia

16:47' - 05/01/2022
BNEWS Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm các chuyến bay từ 8 quốc gia gồm Australia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Anh và Mỹ.

Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đồng thời áp đặt một số biện pháp hạn chế mới do lo ngại về nguy cơ xuất hiện làn sóng dịch bệnh mới.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong hai tuần kể từ ngày 8/1 tới. Phát biểu với báo giới, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) nêu rõ các chuyến bay chở khách từ 8 quốc gia nói trên sẽ không được phép hạ cánh tại Hong Kong và những người đã ở lại các quốc gia này sẽ không được phép lên các chuyến bay tới Hong Kong, bao gồm cả các chuyến bay quá cảnh.

Theo Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng nhanh và gây áp lực cho các bệnh viện công, chính quyền sẽ áp đặt một số biện pháp hạn chế mới nhằm kiểm soát dịch.

Cụ thể, kể từ ngày 7/1, Hong Kong sẽ cấm ăn tối trong nhà hàng sau 18 giờ, giảm số thực khách đến nhà hàng, đóng cửa một số khu vui chơi giải trí như phòng tập gym, bể bơi, quán rượu, hộp đêm và bảo tàng. Các sự kiện lớn sẽ bị hủy trong thời gian từ ngày 7/1-20/1.

Trong khi đó, vì lợi ích của học sinh, Hong Kong quyết định sẽ không tạm dừng các lớp học. Theo hãng tin Bloomberg, đây lần đầu tiên trong gần 1 năm, đặc khu này áp đặt các biện pháp hạn chế mới khi biến thể Omicron bắt đầu lan nhanh và có nguy cơ dẫn đến làn sóng dịch bệnh mới.

Ngày 31/12/2021, Hong Kong đã lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng sau 3 tháng liên tiếp không có ca mới nào trong cộng đồng.

Kể từ thời điểm đó, nhà chức trách đã nỗ lực truy vết và xét nghiệm hàng trăm người tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm Omicron. Trong số này, có một bệnh nhân không có bất cứ mối liên hệ nào, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ bùng phát ổ dịch lớn.

Mới đây nhất, một du thuyền chở 3.700 người bao gồm 2.500 hành khách và 1.200 thủy thủ đã được lệnh quay trở lại cảng Hong Kong vào ngày 5/1 để tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ mọi người, sau khi có 9 người trên tàu được phát hiện có tiếp xúc gần với một ổ dịch biến thể Omicron. 

Tàu "Spectrum of the Seas" này đã khởi hành ngày 2/1 với hành trình là đi ra vùng biển quốc tế, cung cấp chuyến du lịch ngắn cho hành khách. Theo chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc đại lục mà Hong Kong cũng áp dụng, toàn bộ hành khách chỉ được lên tàu nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục