Hong Kong (Trung Quốc) kỳ vọng du lịch phục hồi thúc đẩy ngành bán lẻ

08:19' - 07/04/2024
BNEWS Cơ quan Thống kê chính quyền Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố số liệu bán lẻ mới nhất.

Theo đó, tổng doanh số bán lẻ trong tháng 2/2024 tạm thời ước tính là 33,8 tỷ HKD (4,317 tỷ USD), tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán lẻ tháng 1/2024 sau điều chỉnh tăng 0,9% so với cùng kỳ. Giá trị tổng doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm ước tính tạm thời tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo ngành hàng, trong hai tháng đầu năm nay, giá trị bán hàng trang sức và quà tặng cao cấp khác tăng 8,8%, giá trị bán thuốc và mỹ phẩm tăng 21,7%, giá trị bán hàng tiêu dùng như đồ điện tử giảm 25,1%.

 

Tổng doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với năng lực tiếp đón du khách tiếp tục phục hồi và nhiều sự kiện được tổ chức hơn, ngành du lịch ở Hong Kong dự kiến sẽ phục hồi hơn nữa và mang lại lợi ích cho ngành bán lẻ.

Bên cạnh đó, thu nhập hộ gia đình tăng lên và các biện pháp của chính quyền nhằm thúc đẩy tâm lý người tiêu dùng cũng sẽ mang lại sự hỗ trợ, dù việc thay đổi mô hình tiêu dùng của người dân và khách du lịch sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức.

Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán lẻ của Hong Kong sẽ vẫn yếu trong nửa đầu năm do tỷ giá đồng HKD mạnh lên.

Nhà kinh tế Samuel Tse của ngân hàng DBS nhận định rằng dù lượng du khách đến Hong Kong có trở lại mức trước đây hay không, ngay cả khi họ đến Hong Kong, sức chi tiêu sẽ không còn mạnh như trước. Đây phần lớn là vấn đề tiền tệ, vì vậy doanh số bán lẻ có thể cải thiện phần nào trong nửa cuối năm nay trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu hoặc tháng 7/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục