Xuất khẩu của Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến khởi sắc nhờ các thị trường chủ chốt

08:21' - 30/03/2024
BNEWS Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong dự kiến xuất khẩu của Hong Kong sẽ tăng từ 4% - 6% trong năm nay.

Chỉ số niềm tin xuất khẩu mới nhất do Hội đồng Phát triển thương mại của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) công bố cho thấy từ tháng 1-3 năm nay, chỉ số kỳ vọng chung của nhà xuất khẩu là 47,4, gần với ngưỡng 50, cho thấy sự cải thiện về triển vọng dự kiến.

Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong dự kiến xuất khẩu của Hong Kong sẽ tăng từ 4% - 6% trong năm nay.

Điều đáng chú ý là chỉ số kỳ vọng của từng chỉ số phụ cao hơn một chút so với chỉ số tình hình hiện tại (39,6), phản ánh rằng bất chấp tâm lý xuất khẩu ảm đạm gần đây, niềm tin của các nhà xuất khẩu vào việc cải thiện hiệu quả xuất khẩu trong tương lai đang tăng lên.

Bà Phạm Uyển Nhi, Giám đốc Nghiên cứu của Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong, cho biết chỉ số này có thể đánh giá toàn diện các yếu tố để đảm bảo rằng chỉ số hàng quý có thể cung cấp phong vũ biểu chính xác hơn cho ngành và giúp hiểu sâu hơn về niềm tin xuất khẩu cũng như xu hướng triển vọng kinh tế ngắn hạn.

 

Về mặt thị trường, các nhà xuất khẩu nhìn chung lạc quan về triển vọng của thị trường Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt là đơn đặt hàng từ Trung Quốc có thể tăng trong quý II/2024.

Rủi ro kinh tế vẫn là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết những người được phỏng vấn, 83,3% số người được phỏng vấn coi nguy cơ kinh tế chậm lại hoặc suy thoái ở các thị trường lớn là thách thức lớn nhất và 58,8% nhận định rằng địa chính trị có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất/mua hàng.

Nhà kinh tế cấp cao Dương Thúy Lệ của Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong cho rằng bất chấp những lo ngại của các nhà xuất khẩu, 70% các nhà xuất khẩu vẫn kỳ vọng các thị trường nước ngoài lớn sẽ tiếp tục tăng trưởng, trong khi hơn 37% số người được hỏi kỳ vọng nhu cầu ở thị trường Trung Quốc sẽ tăng nhanh. Nhìn về cả năm, hơn 36,4% số người được hỏi tin rằng thương mại điện tử sẽ tạo động lực mới cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong tiến hành khảo sát hơn 500 nhà xuất khẩu mỗi quý và tính toán kết quả dựa trên năm chỉ số phụ bao gồm doanh số và đơn đặt hàng mới, giá trị thương mại, chi phí, mua sắm và hàng tồn kho. Chỉ số trên 50 có nghĩa là triển vọng ngắn hạn là tích cực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục