Họp báo Chính phủ: Hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội và bảo đảm an toàn cháy nổ cho chung cư mi ni

19:00' - 30/09/2023
BNEWS Hiện nay, theo quy định của pháp luật về nhà ở, có hai hình thức đầu tư phát triển về nhà ở xã hội: nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và huy động các nguồn lực, sự tham gia của doanh nghiệp.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 diễn ra chiều 30/9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc đầu tư nhà ở xã hội cũng như việc bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho loại hình chung cư mi ni, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, hiện nay, theo quy định của pháp luật về nhà ở, có hai hình thức đầu tư phát triển về nhà ở xã hội: nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và huy động các nguồn lực, sự tham gia của các doanh nghiệp.

 

Về việc dành quỹ đất để đầu tư phát triển nhà ở xã hội, trước đây chủ yếu thực hiện trên quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở thương mại. Luật Nhà ở năm 2014 sửa đổi theo hướng giao cho UBND các tỉnh, thành phố dành đủ quỹ đất cho dự án phát triển nhà ở xã hội, tại khu đất độc lập hoặc trong dự án thương mại, như vậy sẽ mở rộng hơn và dễ tiếp cận hơn.

Liên quan đến ưu đãi cho chủ đầu tư, tiếp tục miễn tiền sử dụng đất, miễn thuế thu nhập, hỗ trợ vay vốn lãi suất ưu đãi, được hưởng lợi nhuận 10%; dành 20% diện tích để đầu tư các khu thương mại dịch vụ, địa phương hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án. Điều doanh nghiệp đang cần là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, các địa phương vào cuộc nhanh để thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp vào hoạt động đầu tư nhà ở xã hội.

Các doanh nghiệp cũng được hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất. Riêng với nhà ở xã hội, có gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ để các nhà đầu tư vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% so với lãi suất trung bình hiện nay.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã vào đầu tư, hy vọng trong thời gian tới, nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tốt hơn. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Đề án về nhà ở xã hội, nhà ở công vụ từ nay đến năm 2030 với các giải pháp đồng bộ về thể chế, thủ tục hành chính, nguồn vốn, đất đai. Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV sẽ thông qua Luật Nhà ở sửa đổi; trong đó, nhóm chính sách về nhà ở xã hội sẽ có hiệu lực ngay. Hy vọng, trong thời gian tới, nhà ở xã hội sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Về công tác phòng cháy chữa cháy sau vụ cháy chung cư mini, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an và địa phương đã vào cuộc, có chỉ đạo rất cụ thể, trong đó, tăng cường kiểm tra, rà soát tất cả hoạt động của loại hình chung cư mini, đã phát hiện nhiều sai phạm. Tuy nhiên, để giải quyết được vấn đề này, về mặt giải pháp tổng thể, loại hình này đã được quy định trong Luật Xây dựng và công tác phòng cháy chữa cháy rất đầy đủ nhưng thời gian qua, việc thực thi ở một số nơi, một số địa phương chưa được nghiêm túc, để xảy ra một số vấn đề. Giải pháp trong thời gian tới, các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm của các cấp trong việc đầu tư xây dựng; đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương đầu tư cải tạo để ngăn khu vực để xe, khu vực có khả năng dễ cháy nổ với lối thoát hiểm cho cư dân; đầu tư cải tạo lối thoát, cầu thang thoát hiểm thuận lợi, an toàn cho người dân.

Giải pháp tiếp theo là các địa phương phải có chỉ đạo các chủ đầu tư đầu tư các trang thiết bị để đảm công tác phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó là cải tạo hệ thống điện để hạn chế việc chập dẫn đến cháy nổ; bổ sung thêm các trang thiết bị, công cụ phòng chống cháy nổ như mặt nạ phòng độc… Ngoài ra một vấn đề nữa cũng rất quan trọng là tăng cường việc tập huấn về phòng cháy nổ để người dân có những ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Liên quan đến quản lý, vận hành các chung cư này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng cũng cần phải được quan tâm hơn nữa như việc bố trí nhân sự (bảo vệ, người trông coi…) có đủ sức khoẻ, có kinh nghiệm có kiến thức, kỹ năng xử lý ban đầu… Cùng với đó, phải ban hành nội quy, quy chế, quy định phổ biến cho người dân để đảm bảo quản lý loại hình chung cư này được thông suốt, thống nhất… Từ đó đảm bảo được chất lượng sống và an toàn tính mạng, tài sản cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục