Họp báo Chính phủ: Sẽ tính toán các chi phí hợp lý trong kinh doanh xăng dầu

18:57' - 01/10/2022
BNEWS Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ rà soát, tính toán để điều chỉnh chi phí kinh doanh trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu để bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời câu hỏi về Liên bộ Công Thương – Tài chính có ý kiến gì về việc các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên tục phản ánh tình trạng “càng bán càng lỗ” do chiết khấu thấp, thậm chí về 0 đồng và nhiều doanh nghiệp bán nhỏ giọt để bảo đảm không bị phạt.

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cho biết, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ rà soát, tính toán để điều chỉnh chi phí kinh doanh trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu một cách hợp lý để bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.

Các quy định hiện hành không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, thời gian vừa qua có việc mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu thấp có 2 lý do. Thứ nhất, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn, và những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở trong nước.
Trong giai đoạn quý II, các doanh nghiệp do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu. Tuy  nhiên sang quý III, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng dầu tương đối lớn, với giá cao, sau đó thì giá xăng dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục. Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối.
Lý do thứ hai là từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, ví dụ chi phí vận tải, vận chuyển, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng của những chi phí này chưa được Bộ Tài chính, đơn vị phụ trách về các giá của mặt hàng này, công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành. Để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu vào buộc phải cắt giảm các khoản chi phí; trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng dầu.
Về góc độ của Bộ Công Thương cũng đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền, với Chính phủ xem xét vấn đề này.

Ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, việc xem xét quyết định các chi phí hợp lý như thế này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính và cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng dầu và quyền lợi của các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng dầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục