Hợp tác, kết nối giao thương quốc tế trong ngành hàng cà phê
Trong khuôn khổ các hoạt động chính tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, ngày 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp Bộ Công Thương tổ chức hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển”.
Hội nghị có sự tham dự của khoảng 450 đại biểu là đại diện các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng cà phê trong và ngoài nước cùng các tổ chức kinh tế.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 Nguyễn Tuấn Hà cho biết, tỉnh có điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị cao.
Cà phê là cây trồng chủ lực của tỉnh, diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng bình quân hơn 550.000 tấn/năm, chiếm hơn 21% về lượng và 20% về kim ngạch trong tỷ trọng xuất khẩu cà phê cả nước.
Cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột được bảo hộ tại 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tỉnh sở hữu tiềm năng lớn về diện tích, sản lượng, chất lượng cùng nguồn lực trong việc xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê.
Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 là hoạt động thiết thực nhằm góp phần đẩy mạnh tiêu thụ và nhận diện thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; phát triển sản xuất cà phê bền vững, nâng cao giá trị, thu nhập và đời sống cho nông dân trồng cà phê.
Hội nghị cũng là cầu nối thiết thực để các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê gặp gỡ các đối tác, nhà nhập khẩu, chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu. Từ đó, thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác, đẩy mạnh tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung, góp phần hiện thực hoá mục tiêu “Buôn Ma Thuột - điểm đến của cà phê thế giới”.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, chuyên gia đã có những tham luận về thực trạng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu cà phê; định hướng hình thành Sở giao dịch cà phê, nông sản tại thành phố Buôn Ma Thuột; nhu cầu kết nối giao thương trong ngành hàng cà phê.
Đại diện Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam thông tin về tình hình xuất khẩu cà phê Việt Nam vụ 2021-2022 và xu hướng tiêu dùng vụ 2022-2023. Doanh nghiệp quốc tế giới thiệu thị trường tiềm năng và nhu cầu liên kết thương mại các mặt hàng nông sản tươi, cấp đông, chế biến sâu tại tỉnh Đắk Lắk. Đại diện Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk chia sẻ về tín dụng ngân hàng phục vụ thu mua xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh…
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhấn mạnh, tiềm năng và nguồn lực trong xuất khẩu cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê của tỉnh Đắk Lắk còn rất lớn. Các ngành chức năng, doanh nghiệp địa phương cần đưa ra những giải pháp thích hợp như: tăng cường hỗ trợ cho nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp cần tự nâng cấp chính mình, chấp nhận những luật chơi mới, khó hơn để tiến sâu hơn, vươn lên những công đoạn có giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối toàn cầu.
Với lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng có thể tạo ra số lượng lớn cà phê hàng năm, Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến của các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực cà phê với mong muốn nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê.
Trong khuôn khổ hội nghị có các gian hàng trưng bày sản phẩm cà phê, bàn kết nối để các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cà phê trong và ngoài nước quảng bá, kết nối, tìm kiếm nguồn hàng và cơ hội đầu tư, hợp tác trong thời gian tới. Dịp này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê trong và ngoài nước đã ký kết 10 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác, kết nối giao thương./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đồng bằng sông Cửu Long giàu tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo
17:52' - 10/03/2023
Thị trường dành cho người Hồi giáo được đánh giá vô cùng tiềm năng, nhất là về 3 lĩnh vực: thực phẩm, du lịch và thời trang...
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.