Đồng bằng sông Cửu Long giàu tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo
Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, chiều 10/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Hội thảo "Xây dựng sản phẩm tiêu chuẩn Halal từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long để tiếp cận các quốc gia Hồi Giáo".
Hội thảo đã cung cấp thông tin thị trường và các yêu cầu tiếp cận thị trường Hồi giáo đến cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhận biết tiêu chuẩn để các sản phẩm của vùng đạt chuẩn Halal, nắm rõ các quy trình sản xuất và kiểm định sản phẩm theo tiêu chuẩn Halal và điều kiện để được cấp chứng nhận Halal.
Qua đó, doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh giao thương tại các nước trong khu vực Hồi giáo; tạo cơ hội phát triển ứng dụng các tiêu chuẩn mới trong hệ sinh thái và chuỗi cung ứng.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng bày tỏ những khó khăn trong việc xây các sản phẩm để được cấp giấy chứng nhận Halal- một trong những rào cảnlớn nhất để doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường này.
Trong số đó, các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất về vấn đề chí phí, đơn vị tư vấn uy tín – chất lượng,... để sản phẩm đủ điều kiện cơ bản đạt chứng nhận Halal và được "thông hành" thật sự sang các quốc gia Hồi giáo.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng băn khoăn về việc có quá nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal, nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất, làm tăng sự phức tạp và thách thức đối với hoạt động xuất khẩu sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt.
Một số doanh nghiệp đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hướng dẫn quy trình, thủ tục để được cấp chứng nhận Halal; xúc tiến thương mại vào các thị trường Halal; cung cấp thông tin về các hàng rào thương mại, tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường Hồi giáo, các đơn vị, tổ chức chứng nhận Halal có uy tín để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Trước những trăn trở của các doanh nghiệp, ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm Việt Nam Halal nhấn mạnh, thị trường dành cho người Hồi giáo là vô cùng tiềm năng, nhất là về 3 lĩnh vực: thực phẩm, du lịch và thời trang,...
Để có thể khai thác tốt nhất thị trường này đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm hiểu và sản xuất sản phẩm tuân theo tiêu chuẩn về tôn giáo, văn hóa của người Hồi giáo. Không chỉ vậy, sản phẩm đòi hỏi sự an toàn, vệ sinh, chất lượng và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.
Điều đó có nghĩa là nguyên vật liệu, quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, ghi nhãn, bảo quản và vận chuyển phải tuân thủ những tiêu chí nhất định.
Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp nào đã được cấp chứng chỉ đi kèm như HACCP hoặc ISO... sẽ dễ dàng hơn trong việc được cấp chứng chỉ Halal.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tuấn, ước tính chi tiêu cho thực phẩm Halal đang tăng nhanh từ 1.400 tỉ USD của năm 2020 lên 1.900 tỉ USD vào năm 2030, và gần 5.000 tỉ USD vào năm 2050.
Thị trường thực phẩm Halal đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh ở khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông, châu Phi cho tới châu Âu và châu Mỹ, tuy nhiên chỉ có một số ít quốc gia sản xuất các sản phẩm Halal.
Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia được đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển với các mặt hàng xuất khẩu tiêu biểu như: Gạo, cao su, chè, điều, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá..., cùng với lợi thế về vị trí, tiềm năng và sự phát triển an toàn, bền vững...
Nếu tận dụng và phát huy tốt các thế mạnh, Việt Nam sẽ ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và có chỗ đứng tại trường thực phẩm Halal toàn cầu.
Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh nông nghiệp to lớn, đóng góp 50% sản lượng lúa, 95% sản lượng gao xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% sản lượng cá xuất khẩu và gần 70% sản lượng trái cây của cả nước.
Với tiềm năng nông nghiệp to lớn, Đồng bằng sông Cửu Long càng có cơ hội để tiếp cận với các thị trường Hồi giáo, thị trường tiềm năng với 57 quốc gia, đang chiếm 25% dân số thế giới, dự báo dân số các nước Hồi giáo sẽ chiếm 30% dân số thế giới./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cơ hội cho hàng gia dụng Việt tại thị trường Hồi giáo
15:27' - 01/11/2022
Thị trường Hồi giáo là một trong những khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh, trong khi thực phẩm gặp rào cản lớn về chứng nhận Halal thì các mặt hàng tiêu dùng “dễ thở” hơn với tiêu chuẩn thân thiện.
-
Đời sống
Hamdam-cuộc "cách mạng" trong tìm bạn đời tại quốc gia Hồi giáo
15:48' - 13/07/2021
Ngày 12/7, Iran đã ra mắt một ứng dụng hẹn hò nhằm khuyến khích giới trẻ nước này tìm hiểu và tiến tới hôn nhân.
-
Tài chính
Moody's: Trái phiếu hồi giáo quốc tế của Malaysia đang được các nhà đầu tư quan tâm
09:39' - 28/04/2021
Theo Moody’s, việc tăng phát hành vượt mức dự kiến ban đầu 1 tỷ USD, một phần phản ánh sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các sản phẩm tuân thủ luật Hồi giáo và liên kết bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử
19:18' - 14/03/2025
Thực tế kiểm tra, kiểm soát trên thị trường có thể thấy, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
DN cần biết
Thực phẩm phải được công nhận trước khi nhập khẩu vào Malaysia
10:36' - 14/03/2025
Malaysia dự thảo Sửa đổi Quy định về Thực phẩm. Theo đó, yêu cầu thực phẩm nhập khẩu phải được sản xuất tại các cơ sở thực hiện áp dụng Chương trình đảm bảo an toàn thực phẩm được Bộ Y tế công nhận.
-
DN cần biết
Mở đường cho sản phẩm Việt xuất khẩu sang Australia
21:32' - 13/03/2025
Để mở rộng thị trường và mặt hàng xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang tích cực đàm phán với các đơn vị nước sở tại đưa các mặt hàng mới của Việt Nam thâm nhập vào thị trường này.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
20:32' - 13/03/2025
Một trong những nội dung nổi bật của Thông tư 18/2025/TT-BCT đó là việc bổ sung quy định về báo cáo tình hình sử dụng kho xăng dầu.
-
DN cần biết
Cơ hội cho doanh nghiệp nông nghiệp Đức tại Việt Nam
20:29' - 12/03/2025
Ngày 12/3, tại Tp. Hồ Chí Minh, Báo Nông nghiệp và Môi trường và Hiệp hội Nông nghiệp Đức (DLG) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
-
DN cần biết
Giao thương doanh nghiệp Việt - Hàn sẽ diễn ra vào ngày mai 13/3
16:13' - 12/03/2025
Hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk Hàn Quốc sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
-
DN cần biết
Giải pháp đảm bảo cấp điện ổn định trong mùa nồm ẩm
15:20' - 12/03/2025
Trong tháng 3 này liên tục xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù. Độ ẩm tăng cao dài ngày đã gây nguy cơ phụ tải điện tăng làm quá tải đường dây trung thế dễ gây ra sự cố hệ thống điện.
-
DN cần biết
Hơn 170 doanh nghiệp toàn cầu tham dự triển lãm quốc tế ngành thực phẩm, nhà hàng, khách sạn năm 2025
16:33' - 11/03/2025
Triển lãm Quốc tế lần thứ 3 về ngành Thực phẩm, Đồ uống, Thiết bị làm bánh, Nhà hàng, Khách sạn và Cung ứng dịch vụ dự kiến được tổ chức từ ngày 18 – 20/3 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội.
-
DN cần biết
Danh sách mới nhất tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của chi cục thuế khu vực
12:57' - 11/03/2025
Danh sách cập nhật mới nhất tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý của các chi cục thuế khu vực (Kèm theo Quyết định số 381 QĐ-BTC ngày 26 tháng 02 năm 2025 của Bộ Tài chính).