HoREA: Số tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán là mức hợp lý
Liên quan đến việc hoàn thiện Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được tiến hành, Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng cần bổ sung để đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa hai luật này cũng như các quy định của pháp luật khác liên quan.
Quy định cụ thể hơn về "tiền đặt cọc" là một trong những nội dung được quan tâm. Cụ thể, đối với dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), HoREA đề nghị nâng "số tiền đặt cọc không vượt quá 5%" (trong khoản 6 Điều 23).
HoREA cho rằng, quy định "số tiền đặt cọc không vượt quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng" là mức hợp lý theo thông lệ xã hội và để bảo đảm việc "đặt cọc" không nhằm mục đích huy động vốn.
Bởi lẽ, theo quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015 thì "số tiền đặt cọc" có thể "được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền" khi giao kết hợp đồng và theo quy định tại khoản 1 Điều 25 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) thì thanh toán "lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng", nên "số tiền đặt cọc không vượt quá 5%" không bị "lợi dụng" để huy động vốn.
Bên cạnh đó, HoREA đề nghị bổ sung thêm "hành vi thu tiền đặt cọc trái với quy định của Luật này và pháp luật có liên quan" vào khoản 4 Điều 8 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) về "các hành vi bị cấm" để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy phạm pháp luật.
HoREA đề nghị lựa chọn "phương án 2" khoản 4 Điều 39 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) như sau: Chủ đầu tư chuyển nhượng đã có quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) với Nhà nước đối với dự án, phần dự án chuyển nhượng mà không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.
Với phương án này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản (M&A) "thông thoáng", nhưng chủ đầu tư chuyển nhượng và chủ đầu tư nhận chuyển nhượng phải tuân thủ các "điều kiện khi chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản", nên Nhà nước vẫn kiểm soát chặt chẽ hoạt động này.
Đồng thời, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa Điều 39 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 về "quyền của doanh nghiệp", trong đó có "quyền tự do kinh doanh; quyền tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; quyền chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh; quyền lựa chọn hình thức, phương thức huy động, phân bổ và sử dụng vốn" và với quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư.
Liên quan đến việc giao dịch mua bán qua sàn bất động sản, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, quy định bắt buộc phải giao dịch qua sàn bất động sản có thể dẫn đến tạo "đặc quyền, đặc lợi" cho các sàn giao dịch bất động sản và "hạn chế quyền" của chủ đầu tư dự án bất động sản, không đảm bảo nguyên tắc "đối xử bình đẳng" giữa các doanh nghiệp theo khoản 2 Điều 51 Hiến pháp 2013 quy định: "Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật".
Bên cạnh đó, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 9 Điều 3 về quy định cấm: Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, trừ trường hợp chủ sở hữu căn hộ cho thuê lưu trú du lịch theo ứng dụng Airbnb và có đăng ký kinh doanh, nộp thuế và phải chịu trách nhiệm quản lý khách thuê lưu trú du lịch chấp hành Nội quy nhà chung cư; tự ý thay đổi, làm hư hại kết cấu chịu lực hoặc chia tách các căn hộ không đúng quy định, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".
HoREA dẫn chứng, trên thực tế đã có rất nhiều chủ sở hữu nhà chung cư đã dành một phần căn hộ để cho thuê lưu trú du lịch "ở cùng chủ nhà (homestay)" hoặc dành cả căn hộ để cho thuê lưu trú du lịch theo ứng dụng Airbnb, mà cũng không cấm được hoạt động kinh doanh này, nên khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định cấm chủ sở hữu nhà chung cư sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích “không phải để ở" không thực hiện được trên thực tế.
Việc sử dụng căn hộ để cho thuê lưu trú du lịch theo ứng dụng Airbnb cũng gây phiền toái cho các chủ sở hữu nhà chung cư không cho thuê nhà, nên cần quy định tại điểm c khoản 9 Điều 5 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng quy định chủ sở hữu nhà chung cư muốn sử dụng căn hộ để cho thuê lưu trú du lịch theo ứng dụng Airbnb phải đăng ký kinh doanh, nộp thuế và chịu trách nhiệm quản lý khách thuê lưu trú du lịch phải chấp hành Nội quy nhà chung cư.
Hiệp hội đề nghị bổ sung quy định cơ chế hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân là chủ nhà trọ để cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê ở.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Tp. Hồ Chí Minh có khoảng 3 triệu người nhập cư và Thành phố vẫn phải chịu trách nhiệm bảo đảm an sinh xã hội; trong đó có vấn đề nhà ở cho toàn bộ người dân của thành phố bao gồm người nhập cư, công nhân nhập cư.
Trong 17 khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố có khoảng 285.000 công nhân, lao động, chưa bao gồm nhiều doanh nghiệp lớn nằm ngoài khu công nghiệp nhưng có quy mô rất lớn. Thành phố hiện có khoảng 60.470 khu nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư kinh doanh với khoảng 560.000 phòng trọ cho thuê, đã góp phần rất quan trọng giải quyết được chỗ ở cho khoảng 1,4 triệu công nhân, lao động (chưa bao gồm các hộ gia đình dành một vài phòng cho thuê).
Từ thực tế trên, HoREA cho rằng, cần thiết bổ sung vào Điều 108 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh khu nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê ở theo quy định của Chính phủ và đề nghị Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét có các chính sách hỗ trợ về thuế, về tín dụng ưu đãi cho các chủ nhà trọ.../.
Tin liên quan
-
Bất động sản
Linh hoạt trong phát triển nhà ở xã hội để phù hợp nhu cầu thực tế
16:32' - 28/08/2023
Tại một số địa phương, nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhất là những địa bàn tập trung đông công nhân lao động và các khu công nghiệp. Tuy nhiên, số người đáp ứng được hồ sơ theo quy định vẫn thấp.
-
Bất động sản
Các chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội
08:19' - 26/08/2023
Hiện nay có 3 chương trình tín dụng hỗ trợ người mua, thuê mua nhà ở xã hội.
-
Bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản đã “trút” được “gánh lo” từ Thông tư 06
12:32' - 25/08/2023
Ngưng hiệu lực thi hành một số quy định trong Thông tư 06 từ ngày 1/9 tới đây thì một số trường hợp không được các ngân hàng cho vay đã được gỡ bỏ, kỳ vọng gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản đặt kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW
14:50'
Các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 mở ra cơ hội thay đổi toàn diện cơ chế định giá. Khi triển khai đồng bộ, minh bạch sẽ là cải tổ toàn diện cơ chế định giá đất trong thời gian tới.
-
Bất động sản
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp chủ động tham gia phát triển nhà ở xã hội
13:15'
Tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội sẽ được rút ngắn đáng kể so với quy định hiện hành. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp chủ động tham gia vào phân khúc nhà ở xã hội,
-
Bất động sản
Bố trí đủ kinh phí thực hiện điều tra, đánh giá đất đai ở địa phương
12:47'
Các địa phương cần sử dụng kết quả điều tra, đánh giá thoái hóa đất, chất lượng đất và tiềm năng đất đai làm căn cứ để lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất các cấp.
-
Bất động sản
Cần Thơ sớm ban hành giá đất làm cơ sở cho thu ngân sách
21:48' - 07/05/2025
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố sớm có bảng giá đất.
-
Bất động sản
Phân quyền mạnh, giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
19:30' - 07/05/2025
Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội được Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
-
Bất động sản
Nhiều doanh nghiệp tìm cơ hội đầu tư nhà ở xã hội
16:11' - 07/05/2025
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hoàng Giang cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều chủ trương, chính sách để thu hút nhà đầu tư triển khai các dự án xã hội.
-
Bất động sản
Hải Dương sẽ hoàn thành 576 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
10:42' - 07/05/2025
Theo UBND tỉnh Hải Dương, từ năm 2025 đến năm 2030, Hải Dương phấn đấu xây dựng được 15.281 căn nhà ở xã hội với tổng diện tích sàn khoảng trên 1,1 triệu m2.
-
Bất động sản
Không tạo khoảng trống pháp lý, ảnh hưởng đến người sử dụng đất
19:22' - 06/05/2025
Sau khi sáp nhập các tỉnh, thành phố theo Đề án, sẽ xuất hiện tình trạng trong phạm vi của tỉnh, thành phố sau thực hiện sáp nhập có sự không thống nhất đối với một số quy định cụ thể.
-
Bất động sản
Dòng tiền đầu tư có xu hướng vào bất động sản
15:32' - 05/05/2025
Một số chủ đầu tư tập trung phát triển sản phẩm liền kề, nhà phố với tổng thành thấp hơn so với biệt thự nhằm thu hút nhiều nguồn cầu hơn.