HSBC lên kế hoạch loại dần tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch

06:04' - 31/03/2021
BNEWS Ngân hàng HSBC mới đây đã công bố kế hoạch loại bỏ dần việc tài trợ cho ngành than đá trong hai thập kỷ tới.

Ngân hàng HSBC mới đây đã công bố kế hoạch loại bỏ dần việc tài trợ cho ngành than đá trong hai thập kỷ tới, trước áp lực từ các cổ đông yêu cầu ngân hàng này phải hành động nhiều hơn nữa để giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Động thái trên của HSBC nằm trong chiến lược của ngân hàng này nhằm hỗ trợ các khách hàng trong quá trình chuyển đổi sang chế độ không phát thải carbon.

Theo đó, việc HSBC giảm việc cung cấp tài chính cho các dự án liên quan tới nhiên liệu hóa thạch sẽ được đưa ra biểu quyết tại cuộc họp đại hội đồng thường niên vào ngày 28/5 tới.

Tổ chức vận động chiến dịch ShareAction đã tuyên bố về thắng lợi sau khi hội đồng quản trị của HSBC đã thông qua một nghị quyết cam kết rằng ngân hàng này sẽ loại dần tài trợ cho các dự án nhiệt điện và khai thác than đá ở Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào năm 2030, và ở những nơi khác vào năm 2040.

Nhóm các nhà đầu tư quản lý khoảng 2.400 tỷ USD tài sản của HSBC đã trình nghị quyết trên vào đầu năm nay để ràng buộc ngân hàng này thực hiện các cam kết quyết liệt hơn nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Hiện họ đã rút lại đề nghị này sau khi đã đạt được thỏa hiệp với ngân hàng lớn nhất châu Âu.

Jeanne Martin, Giám đốc chiến dịch cấp cao của ShareAction, cho biết: "Thông báo cho thấy sự tham gia mạnh mẽ của các cổ đông có thể mang lại những kết quả khả quan và tạo tiền lệ quan trọng cho ngành ngân hàng".

Chính phủ Anh đang tìm cách đưa mức phát thải carbon về 0 vào năm 2050 để giúp đáp ứng các cam kết của nước này trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu của Liên hợp quốc (COP26), dự kiến sẽ được tổ chức tại thành phố Glasgow của Scotland vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục