HSBC Việt Nam cam kết tài trợ 12 tỷ USD cho các dự án bền vững

12:59' - 25/01/2022
BNEWS Để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại COP26, HSBC cho rằng, Việt Nam cần đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng xanh.

Nhằm hỗ trợ các mục tiêu khí hậu, ngày 25/1, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam công bố cam kết thu xếp nguồn vốn lên tới 12 tỷ USD tài trợ trực tiếp và gián tiếp cho các dự án bền vững của Việt Nam và các doanh nghiệp tại Việt Nam cho đến năm 2030.
Theo HSBC, trong thư gửi Chính phủ, ngân hàng này đã trình bày kế hoạch tài trợ về tài chính lẫn chuyên môn cho các dự án xanh, dự án phát triển bền vững trọng điểm và có tiềm năng, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải carbon của Việt Nam.

Đây là một phần trong cam kết về cân bằng khí thải của Tập đoàn HSBC, nhằm cung cấp từ 750 tỷ USD tới 1.000 tỷ USD đến năm 2030 để tài trợ và đầu tư bền vững, hỗ trợ các doanh nghiệp khi họ chuyển sang các phương thức kinh doanh bền vững hơn và giảm phát thải carbon.
Để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), HSBC cho rằng, Việt Nam cần đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng xanh.

HSBC đã gia tăng các hoạt động và giải pháp hỗ trợ khi phát triển bền vững ở châu Á tăng tốc vào năm 2021. Đây cũng là mục tiêu chính của HSBC Việt Nam nhằm giúp xây dựng một tương lai phát triển và bền bỉ hơn cho Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp.

 

Theo ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, Chính phủ Việt Nam có tham vọng rõ ràng trong việc ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu thông qua tài chính và chuyển giao công nghệ. Nhờ những cam kết mạnh mẽ đó, các doanh nghiệp sẽ tự tin hơn để vay và đầu tư.
HSBC Việt Nam sẽ huy động nguồn vốn từ thị trường tài chính trong nước và quốc tế để có thể cung cấp đa dạng các giải pháp bền vững trong lĩnh vực tín dụng xanh, tài trợ nợ, chuỗi cung ứng, thương mại, tiền gửi xanh và các sản phẩm đầu tư. Để cung cấp các giải pháp này, HSBC kết hợp giữa quy trình đánh giá rủi ro nghiêm ngặt và các tiêu chuẩn tài chính xanh quốc tế.
"Chúng tôi đã nhận được những góp ý tích cực cũng như hướng dẫn tường tận từ Chính phủ Việt Nam để tiến hành làm việc với các Bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước trong việc thu xếp nguồn vốn xanh cho Việt Nam. Với sự hỗ trợ và chỉ đạo tận tình từ Chính phủ, sự sẵn sàng của các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam, kiến thức và kinh nghiệm quốc tế chuyên sâu của HSBC trong lĩnh vực tài chính bền vững, tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta có thể tạo nên những đóng góp rõ rệt cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu của Việt Nam", ông Tim Evans chia sẻ.
Trước đó, HSBC Việt Nam cũng đã hỗ trợ một số dự án xanh và bền vững quan trọng tại Việt Nam như khoản tín dụng xanh đầu tiên dành cho tòa nhà đạt chứng chỉ xanh; tài trợ cho Nhà máy nhựa tái chế Duy Tân năm 2020; Khoản tín dụng xanh kép trong năm 2020 bao gồm khoản vay có kỳ hạn dành cho Công ty cổ phần Năng lượng mặt trời REE để đầu tư vào các giải pháp điện năng lượng mặt trời mái nhà, và khoản tài trợ thương mại cho REEPRO để hỗ trợ nhập khẩu thiết bị lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà..../.

>>>Ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam sử dụng thẻ thanh toán bằng nhựa tái chế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục