Huawei chuẩn bị khởi kiện Chính phủ Mỹ

17:34' - 04/03/2019
BNEWS Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đang chuẩn bị phát đơn kiện Chính phủ Mỹ liên quan đến việc Washington cấm các cơ quan liên bang nước này sử dụng thiết bị của Huawei.
Biểu tượng Huawei tại văn phòng ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Báo New York Times ngày 4/3 dẫn nguồn thạo tin cho hay Huawei đang chuẩn bị đệ đơn kiện lên một tòa án ở bang Texas liên qua đến Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng (NDAA) tài khóa 2019 được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó có một số điều khoản nhằm hạn chế việc sử dụng các thiết bị của Huawei.

Theo báo này, Huawei cho rằng đạo luật trên của Mỹ là một hành động pháp lý nhằm trừng phạt một cá nhân hoặc một tổ chức mà không thông qua hệ thống tòa án.

NDAA quy định mức chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD trong tài khóa 2019. Theo đó, đạo luật này sẽ tăng quyền hạn của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xét duyệt các khoản đầu tư nước ngoài được đề xuất và đánh giá các khoản đầu tư đó có tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia hay không.

Luật cũng quy định vai trò kiểm soát của Quốc hội đối với các hợp đồng mà Chính phủ Mỹ ký với các tập đoàn công nghệ ZTE và Huawei của Trung Quốc.

Động thái của Huawei được đưa ra sau khi luật sư của bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo bà Mạnh đã gửi đơn lên Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia khởi kiện Chính phủ Canada, Cục Biên mậu và cảnh sát liên bang Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt giữ bà tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12/2018.

Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt theo yêu cầu của giới chức Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục