Tốc độ 5G kỷ lục được thiết lập trên mạng Viettel

16:34' - 15/09/2021
BNEWS Ngày 15/9, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Ericsson và Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc đã hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/giây.

Ngày 15/9, tại Viettel Innovation Lab, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Ericsson và Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc đã hợp tác nghiên cứu, thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ truyền dữ liệu 5G đạt hơn 4,7Gb/giây. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G và gấp hơn 2 lần tốc độ 5G hiện có, giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất châu Á. 

Kết quả này khẳng định năng lực vượt trội của công nghệ 5G sóng cực ngắn (mmWave) mà Viettel đang triển khai tại Việt Nam. Mạng 5G với tốc độ siêu cao là nền tảng xây dựng nhà máy thông minh, nông nghiệp thông minh, đô thị thông minh, thành phố thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh...

Để đạt tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục 4,7 Gb/giây, nhóm nghiên cứu của Viettel, Ericsson và Qualcomm Technologies đã sử dụng công nghệ kết nối kép vô tuyến E-UTRA New Radio Dual Connectivity (EN-DC) tiên tiến nhất thế giới trên 800Mhz băng tần sóng cực ngắn (mmWave) giúp tăng tốc độ và mở rộng phạm vi phủ sóng 5G.

Trong quá trình thực hiện giải pháp kỹ thuật tại phòng thí nghiệm Viettel Innovation Lab, Viettel sử dụng thiết bị vô tuyến của Ericsson và thiết bị di động sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon® X60 của Qualcomm.

Nghiên cứu, triển khai mạng 5G là một trong 6 định hướng phát triển trong chiến lược “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số” mà Viettel đặt ra vào năm 2019. Đến nay, Viettel vừa là đơn vị tiên phong trong việc triển khai 5G tại Việt Nam và cũng là nhà mạng duy nhất trên thế giới có năng lực nghiên cứu phát triển thiết bị 5G.

Ông Đào Xuân Vũ - CEO Viettel Networks khẳng định, bước tiến đột phá về tốc độ này giúp gia tăng hiệu quả của hệ thống mạng 5G của Viettel. Viettel Networks sẽ tiếp tục thúc đẩy công nghệ này phát triển mạnh mẽ hơn để người dân, doanh nghiệp, chính quyền và xã hội được trải nghiệm những lợi ích khác biệt của 5G nói riêng và công nghệ 4.0 nói chung.

Ông Denis Brunetti - Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho biết: “Cột mốc mới mà chúng tôi cùng Viettel đã thiết lập được trong thử nghiệm 5G sử dụng thiết bị vô tuyến mới nhất của Ericsson là Streetmacro trên băng tần mmWave. 

Đây là một giải pháp dễ cài đặt, hứa hẹn sẽ tăng tốc triển khai 5G rộng rãi tại các khu đô thị có mật độ dân cư cao với nhiều tính năng ưu việt, đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Kết quả của cuộc thử nghiệm khẳng định hạ tầng 5G của Viettel đã sẵn sàng để cung cấp các dịch vụ và trải nghiệm 5G vượt trội, đồng thời thúc đẩy tầm nhìn về số hoá các ngành công nghiệp ở Việt Nam”.

Ông ST Liew - Phó Chủ tịch Qualcomm CDMA Technologies Asia-Pacific Pte. Ltd. kiêm Chủ tịch Qualcomm Đài Loan và Đông Nam Á cho biết: “Qualcomm Technologies rất vui mừng trước kết quả Viettel đạt tốc độ 5G nhanh nhất tại Việt Nam - một sự kiện sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực với hiệu suất vượt trội.

Thành tựu này tạo ra dung lượng lớn, tốc độ nhiều Gigabit, độ trễ thấp trong các giải pháp dành cho cá nhân cũng như doanh nghiệp. Qualcomm mong muốn tiếp tục hợp tác với Viettel trong việc phát triển công nghệ 5G mmWave tại Việt Nam./.

>>>Viettel Post đảm bảo cung ứng 150 tấn lương thực, thực phẩm mỗi ngày cho Tp. Hồ Chí Minh

  •  


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục