Huawei khẳng định không thay đổi chiến lược kinh doanh tại Canada

14:05' - 30/06/2019
BNEWS Người sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, khẳng định Canada vẫn giữ vững vị thế để trở thành một trung tâm toàn cầu của Huawei về nghiên cứu lý thuyết.

Trả lời phỏng vấn tờ Globe and Mail mới đây, ông Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), người sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, khẳng định Canada vẫn giữ vững vị thế để trở thành một trung tâm toàn cầu của Huawei về nghiên cứu lý thuyết.

Ông Nhậm Chính Phi dự báo, trong vài thập kỷ tới, cuộc cách mạng lớn nhất đối với nhân loại sẽ đến từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và sinh học.

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: AFP/TTXVN

Người sáng lập của Huawei muốn gửi đến Canada một thông điệp "Bắt tay với Huawei và sẽ trở nên thịnh vượng trong tương lai của 5G".

Ông Nhậm Chính Phi nhấn mạnh Huawei không thay đổi chiến lược về việc tiếp tục phát triển và đầu tư tại Canada.

Doanh thu của Huawei tại thị trường Canada trong năm 2018 đạt 420 triệu USD, trong đó 270 triệu USD từ việc bán thiết bị viễn thông và 150 triệu USD từ mảng điện thoại thông minh.

Huawei vẫn đang xúc tiến chiến lược tăng cường kết nối ở khu vực nông thôn và miền Bắc Canada, trong bối cảnh tập đoàn này đang bị các thị trường phương Tây quay lưng lại.

Trong khi các cuộc tranh luận hiện nay chủ yếu tập trung vào việc liệu có cho phép Huawei tham gia vào công nghệ 5G tại Canada hay không, thì việc tập đoàn này tăng cường sự hiện diện trong mạng 3G và 4G tại Canada lại không bị “soi” kỹ.

Huawei tiếp tục cung cấp thiết bị để nâng cao khả năng tiếp cận Internet cho người dân tại vùng sâu, vùng xa của Canada.

Hiện ông Nhậm Chính Phi đang nỗ lực làm dịu bớt các mối quan ngại rằng Huawei là một mối đe dọa, một tác nhân trong một chế độ muốn phá vỡ trật tự toàn cầu.

Trong khi đó, Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang tiến hành đánh giá các khía cạnh liên quan đến an ninh quốc gia để quyết định xem liệu Canada có đi theo Australia, cấm Huawei cung cấp thiết bị cho cơ sở hạ tầng viễn thông 5G hay không.

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale từng cho biết, trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử (vào tháng 10/2019), Ottawa sẽ đưa ra quyết định về việc này.

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei và là con gái của ông Nhậm Chính Phi, đã bị giới chức Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ và đang đấu tranh chống lại việc dẫn độ theo cáo buộc rằng bà và Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.

Cả bà Mạnh Vãn Chu và Huawei đều phủ nhận mọi cáo buộc trên. Phiên tòa xem xét dẫn độ CFO của Huawei sẽ được mở vào đầu năm 2020, sau hơn một năm kể từ ngày bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ. Hiện bà Mạnh Vãn Chu đã được tại ngoại sau khi nộp khoản tiền bảo lãnh 10 triệu CAD.

Vụ bắt giữ CFO của Huawei đã đẩy mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh vào một khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1970.

Theo giới quan sát, vấn đề liên quan đến Huawei phản ánh cuộc đọ sức giữa phương Tây và Trung Quốc trong lĩnh vực mạng thông tin liên lạc - lĩnh vực mà tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục