Trung Quốc hối thúc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt Huawei

19:19' - 27/06/2019
BNEWS Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã kêu gọi Mỹ nên hủy bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn viễn thông Huawei.
Huawei đã nộp đơn đăng ký bản quyền hệ điều hành HongMeng tại Peru. Ảnh minh họa: TTXVN

Mỹ nên hủy bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã đưa ra lời kêu gọi trên ngày 27/6, một ngày trước khi lãnh đạo hai nước dự kiến có cuộc thảo luận về thương mại bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra vào ngày 28-29/6 tại thành phố Osaka, Nhật Bản.

Ông Cao Phong cho biết Trung Quốc phản đối việc Mỹ lạm dụng quyền kiểm soát xuất khẩu và kêu gọi nước này trở lại hướng hợp tác.

Trong một tuyên bố, ông Cao Phong nói: "Chúng tôi hối thúc Mỹ hủy bỏ ngay các biện pháp trừng phạt đối với các công ty của Trung Quốc, trong đó có tập đoàn Huawei, nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định trong quan hệ Trung-Mỹ".

Ông Cao Phong nhấn mạnh rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước, đã bày tỏ hy vọng Mỹ có thể đối xử một cách công bằng đối với các công ty Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên sau khi Tổng thống Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network, ngày 26/6, cho biết ông có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung với Trung Quốc nếu không đạt được một thỏa thuận thương mại, đồng thời cho biết tập đoàn Huawei có thể nằm trong diện bị áp thuế bổ sung này.

Huawei là nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G.

Huawei đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ này, chủ yếu cạnh tranh với hãng Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan. Tuy nhiên, Mỹ, Anh và nhiều nước khác đã cảnh báo về các nguy cơ an ninh từ công nghệ của Huawei, điều mà tập đoàn Trung Quốc này luôn bác bỏ.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ".

Nhà Trắng đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho Huawei tới giữa tháng 8, động thái được cho nhằm giảm thiểu những rắc rối đối với khách hàng của hãng công nghệ này trên thế giới.

Trong khoảng thời gian 90 ngày này, Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng của Mỹ nhằm duy trì mạng hiện tại và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho những sản phẩm di động của Huawei hiện nay.

Tuy nhiên, Huawei vẫn bị cấm mua các sản phẩm và linh kiện Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới nếu không được Chính phủ Mỹ cấp phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục