Huawei "thách thức" Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Theo trang mạng caixin.com, Vào tháng 11/2023, Huawei Technologies đã công bố thành lập một liên doanh mới, tập trung vào phát triển các hệ thống và linh kiện xe hơi thông minh. “Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông Trung Quốc, gần đây đã ra mắt một chiếc xe SUV (dòng xe 5 chỗ) chạy bằng điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.Trong khi đó, hàng chục nhà sản xuất ô tô, công ty khởi nghiệp và các “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc và thế giới cũng đang phát triển và thử nghiệm xe tự lái tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm cả Tesla - công ty dẫn đầu thị trường.Công nghệ lái xe tự động lần đầu tiên được trưng bày công khai trước công chúng vào tháng 3/2004, trong một cuộc đua thử nghiệm trị giá 1 triệu USD được tài trợ bởi một bộ phận nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, DARPA. 15 chiếc xe robot xếp hàng để vượt qua 142 dặm địa hình nguy hiểm của California trong vòng 10 giờ, nhưng bất chấp những nỗ lực - và sau một số vụ tai nạn kịch tính - không ai kéo dài được cuộc thử nghiệm.Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ. Ông Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái, cho biết tại một diễn đàn gần đây.Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030.Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi, một người thân cận với Huawei cho biết. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt, giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết. Người này cho biết thêm, về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại hệ điều hành iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.Hợp tác hay đi một mìnhTrước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng có nhiều nhà sản xuất đổ xô vào cuộc đua phát triển xe tự lái. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới của mình, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm.Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei, cho biết, họ đã được mời đầu tư vào liên doanh mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác".Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei, cho biết họ sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước Trung Quốc BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Huawei Technologies đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất để sản xuất ô tô điện Aito. Ảnh: Huawei