Huawei "thách thức" Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Theo trang mạng caixin.com, Vào tháng 11/2023, Huawei Technologies đã công bố thành lập một liên doanh mới, tập trung vào phát triển các hệ thống và linh kiện xe hơi thông minh. “Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông Trung Quốc, gần đây đã ra mắt một chiếc xe SUV (dòng xe 5 chỗ) chạy bằng điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.Trong khi đó, hàng chục nhà sản xuất ô tô, công ty khởi nghiệp và các “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc và thế giới cũng đang phát triển và thử nghiệm xe tự lái tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm cả Tesla - công ty dẫn đầu thị trường.Công nghệ lái xe tự động lần đầu tiên được trưng bày công khai trước công chúng vào tháng 3/2004, trong một cuộc đua thử nghiệm trị giá 1 triệu USD được tài trợ bởi một bộ phận nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, DARPA. 15 chiếc xe robot xếp hàng để vượt qua 142 dặm địa hình nguy hiểm của California trong vòng 10 giờ, nhưng bất chấp những nỗ lực - và sau một số vụ tai nạn kịch tính - không ai kéo dài được cuộc thử nghiệm.Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ. Ông Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái, cho biết tại một diễn đàn gần đây.Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030.Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi, một người thân cận với Huawei cho biết. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt, giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết. Người này cho biết thêm, về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại hệ điều hành iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.Hợp tác hay đi một mìnhTrước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng có nhiều nhà sản xuất đổ xô vào cuộc đua phát triển xe tự lái. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới của mình, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm.Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei, cho biết, họ đã được mời đầu tư vào liên doanh mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác".Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei, cho biết họ sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước Trung Quốc BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Bài toán khó về chiến lược phát triển xe điện của Australia
06:30'
Nỗ lực chuyển đổi sang xe điện sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của Australia vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu, qua đó hỗ trợ tăng cường an ninh năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
Câu hỏi về chủ quyền công nghiệp của châu Âu
05:30'
Quyết định mới đây của liên doanh Automotive Cells Company (ACC) hợp tác với một đối tác Trung Quốc nhằm giải cứu dây chuyền sản xuất pin tại Pháp đã làm dấy lên nhiều tranh cãi.
-
Phân tích - Dự báo
Vị thế thống trị của đồng USD – Bài cuối: Sự “lung lay” được báo trước?
06:30' - 13/04/2025
Đồng USD vẫn giữ vững vị thế là đồng tiền thống trị toàn cầu trong nhiều thập kỷ, nhưng những chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump có thể tạo ra nguy cơ đe dọa đối với vị thế đó.
-
Phân tích - Dự báo
Vị thế thống trị của đồng USD – Bài 1: Không có đối thủ “xứng tầm”
05:30' - 13/04/2025
Đồng USD, trong suốt 7 thập kỷ vừa qua, đã luôn giữ vai trò là đồng tiền thống trị trong thương mại và tài chính toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Châu Âu chịu trận?
06:30' - 12/04/2025
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng cảnh báo: Trung Quốc có thể chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức đối với chuỗi cung ứng ô tô Hàn Quốc
05:30' - 12/04/2025
Các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Hàn Quốc đang phải vật lộn với những bất ổn và rủi ro ngày càng tăng, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ áp thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu.
-
Phân tích - Dự báo
Cạnh tranh xuất khẩu trên thị trường gạo Đông Nam Á
06:30' - 11/04/2025
Theo trang mạng Nikkei Asia, giá gạo tại các thị trường Đông Nam Á đang giảm mạnh do tình trạng cung vượt cầu, sau khi Ấn Độ nối lại hoạt động xuất khẩu lương thực chủ chốt này.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến thương mại sẽ bước sang không gian số?
05:30' - 11/04/2025
Báo La Tribune của Pháp vừa qua có bài phân tích về biện pháp đáp trả của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc hàng hóa của khối này bị Mỹ áp thuế đối ứng. Nội dung như sau:
-
Phân tích - Dự báo
Tổng Giám đốc WTO cảnh báo kim ngạch thương mại Mỹ-Trung có thể giảm 80%
09:51' - 10/04/2025
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala, hôm 9/4 cảnh báo cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung có thể làm giảm tới 80% kim ngạch thương mại hàng hóa.