Huawei "thách thức" Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Theo trang mạng caixin.com, Vào tháng 11/2023, Huawei Technologies đã công bố thành lập một liên doanh mới, tập trung vào phát triển các hệ thống và linh kiện xe hơi thông minh. “Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông Trung Quốc, gần đây đã ra mắt một chiếc xe SUV (dòng xe 5 chỗ) chạy bằng điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.Trong khi đó, hàng chục nhà sản xuất ô tô, công ty khởi nghiệp và các “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc và thế giới cũng đang phát triển và thử nghiệm xe tự lái tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm cả Tesla - công ty dẫn đầu thị trường.Công nghệ lái xe tự động lần đầu tiên được trưng bày công khai trước công chúng vào tháng 3/2004, trong một cuộc đua thử nghiệm trị giá 1 triệu USD được tài trợ bởi một bộ phận nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, DARPA. 15 chiếc xe robot xếp hàng để vượt qua 142 dặm địa hình nguy hiểm của California trong vòng 10 giờ, nhưng bất chấp những nỗ lực - và sau một số vụ tai nạn kịch tính - không ai kéo dài được cuộc thử nghiệm.Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ. Ông Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái, cho biết tại một diễn đàn gần đây.Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030.Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi, một người thân cận với Huawei cho biết. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt, giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết. Người này cho biết thêm, về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại hệ điều hành iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.Hợp tác hay đi một mìnhTrước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng có nhiều nhà sản xuất đổ xô vào cuộc đua phát triển xe tự lái. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới của mình, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm.Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei, cho biết, họ đã được mời đầu tư vào liên doanh mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác".Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei, cho biết họ sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước Trung Quốc BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Giới phân tích nhận định về cam kết của EU mua 250 tỷ USD năng lượng/năm từ Mỹ
14:40' - 29/07/2025
Giới phân tích nhận định cam kết của Liên minh châu Âu (EU) về việc mua 250 tỷ USD năng lượng từ Mỹ mỗi năm bị đánh giá là khó khả thi.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường chứng khoán Singapore: Chiến lược phục hồi bằng vốn và niềm tin
06:30' - 28/07/2025
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) mới đây cho biết khoản đầu tư ban đầu 1,1 tỷ SGD (0,86 tỷ USD) sẽ được phân bổ cho 3 công ty quản lý tài sản để đầu tư vào thị trường chứng khoán trong nước
-
Phân tích - Dự báo
Liên minh EU – Nhật Bản: Trục quyền lực thầm lặng
05:30' - 28/07/2025
Mối quan hệ kinh tế giữa Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã được thiết lập vững chắc thông qua hiệp định thương mại tự do và đối tác chiến lược có hiệu lực từ năm 2019.
-
Phân tích - Dự báo
Thời kỳ suy thoái ở Đức sắp qua?
06:30' - 27/07/2025
Thế giới đang trở nên phức tạp và phân mảnh hơn, giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng nhiều. Tuy nhiên, Đức có nhiều cơ hội để vươn lên mạnh mẽ từ những thay đổi này.
-
Phân tích - Dự báo
Cách tiếp cận chiến lược của Nhật Bản đối với đồng yen kỹ thuật số
05:30' - 27/07/2025
Kể từ đại dịch COVID-19, những người tiêu dùng Nhật Bản trẻ tuổi, am hiểu công nghệ đang dần chuyển từ tiêu dùng bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.
-
Phân tích - Dự báo
Những đánh đổi trong cuộc đua năng lượng xanh
06:30' - 26/07/2025
Báo The Guardian dẫn số liệu từ Chính phủ Anh cho biết, hiện có khoảng 1,5 triệu hộ gia đình ở nước này đã lắp đặt pin Mặt Trời, và con số này đang tăng lên.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao Nga vượt Đức, Nhật Bản trong bảng xếp hạng kinh tế toàn cầu?
05:30' - 26/07/2025
Theo dự báo do Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phát hành, ước tính Nga vẫn giữ vị trí thứ tư trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Phân tích - Dự báo
Đàm phán thương mại Hàn Quốc – Mỹ: Áp lực đang gia tăng
06:30' - 25/07/2025
Hàn Quốc đang đứng trước sức ép lớn sau khi Nhật Bản đạt được thỏa thuận thuế quan với Mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình hiện nay đòi hỏi nước này cần sớm điều chỉnh "lá bài đàm phán".
-
Phân tích - Dự báo
EU sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất trong đàm phán thương mại với Mỹ
06:30' - 25/07/2025
Liên minh châu Âu (EU) từng kỳ vọng sớm đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ để giữ mức thuế quan trong tầm kiểm soát, song giờ đây khối này đang chuẩn bị cho một kịch bản đáp trả.