Hưng Yên đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

21:15' - 25/12/2021
BNEWS Hưng Yên đang khẩn trương thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án, thiết kế - dự toán, đấu thầu; đền bù, giải phóng mặt bằng; huy động nhân lực, vật lực để thi công các dự án đã được giao kế hoạch vốn.

Năm 2022 là năm thứ 2 tỉnh Hưng Yên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2022), kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh Hưng Yên đang chỉ đạo các đơn vị trong năm 2022 sử dụng vốn đầu tư hiệu quả, tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn, sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác.

*"Ra quân" ngay từ đầu năm

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn đã chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu năm 2022. Theo đó, các đơn vị khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án, thiết kế - dự toán, đấu thầu; đền bù, giải phóng mặt bằng; huy động nhân lực, vật lực để triển khai thi công các dự án đã được giao kế hoạch vốn.

Ông Trịnh Văn Diễn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cho biết, năm 2022 tỉnh sẽ đồng loạt triển khai các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư côn trung hạn giai đoạn 2021-2025. 

Kế hoạch vốn giao năm 2022 sẽ tăng cao hơn nhiều so với năm 2021 và những năm trước đây với gần 9.000 tỷ đồng; trong đó đã phân bổ chi tiết cho các chương trình, dự án đủ điều kiện giao vốn là gần 7.600 tỷ đồng; số vốn còn lại hơn 1.350 tỷ đồng của các chương trình, dự án chưa có quyết định đầu tư được duyệt.

Trong năm 2022, tỉnh Hưng Yên dự kiến đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án giao thông trọng điểm như: dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên; dự án đường bên của tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cùng với việc tập trung nguồn lực thực hiện khâu đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông, kế hoạch vốn năm 2022 của tỉnh Hưng Yên dự kiến bố trí nguồn lực để tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng các lĩnh vực như: công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ; nông nghiệp, thuỷ lợi; y tế; an ninh quốc phòng… Tỉnh cũng bảo đảm kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cũng khẳng định, để thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, tỉnh Hưng Yên sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục bàn giao đất, xác định giá đất và nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đối với các dự án khu đô thị, nhà ở đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách nói chung và thu từ nguồn sử dụng đất để đảm bảo nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án đã được giao kế hoạch vốn.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Hưng Yên sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục lập, thẩm định, quyết định đầu tư, phê duyệt thiết kế - dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với các dự án khởi công mới. Đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ngay từ những ngày đầu năm; hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Ngoài ra, tỉnh Hưng Yên cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để triển khai các dự án; đồng thời kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

*Hoàn thành nhiều dự án trọng điểm

Năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư của tỉnh Hưng Yên là hơn 6.000 tỷ đồng, dự kiến giải ngân cả năm của Hưng Yên đạt 96% kế hoạch.

Nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Hưng Yên được bố trí tập trung, ưu tiên các dự án đã hoàn thành, dự án chuyển tiếp cần bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm.

Một số dự án lớn, quan trọng được đẩy nhanh tiến độ đã góp phần quan trọng trong cải thiện hế thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh như: dự án đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội trên địa phận tỉnh Thái Bình với Quốc lộ 38 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, dự án cải tạo nâng cấp ĐT.387 Lương Tài, Bãi Sậy… 

Năm 2021 tỉnh Hưng Yên dự kiến hoàn thành 150km đường giao thông, 6 công trình nhà văn hoá, 30 công trình trường học, 4 công trình thuỷ lợi và trạm bơm phục vụ phòng, chống lụt bão và sản xuất nông nghiệp. Tỉnh cũng có thêm nhiều dự án thuộc lĩnh vực xây dựng, kết cấu hạ tầng được hoàn thành, mang ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mặc dù vậy, tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án khởi công mới năm 2021 của tỉnh Hưng Yên còn chậm. Nguyên nhân do các dự án này mới được giao chi tiết kế hoạch vốn sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, một số dự án có kế hoạch vốn tương đối lớn nhưng nằm trong địa bàn phong toả, giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phải tạm dừng hoặc chậm thi công. Giá vật tư xây dựng thời gian qua tăng đột biến cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, có một số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025 còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn.

Tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo quy định; đồng thời, chủ động tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến việc triển khai các dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục