Hưng Yên thu hồi 14 dự án chậm triển khai

14:48' - 25/11/2018
BNEWS Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên vừa có báo cáo đề xuất UBND tỉnh Hưng Yên thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư đối với 14 dự án.

Ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cho biết, Sở này vừa có báo cáo đề xuất UBND tỉnh Hưng Yên thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư đối với 14 dự án trên địa bàn. Nguyên nhân do các dự án này chậm triển khai theo thời hạn cho phép.

Tập trung nhiều nhất tại huyện Kim Động có 5 dự án; trong đó có 4 dự án thuộc địa bàn xã Chính Nghĩa gồm: Nhà máy Cơ khí nhựa Việt Nhật, Nhà máy Sản xuất bao bì và gia công giấy, Nhà máy Sản xuất nội thất xây dựng, Nhà máy Sản xuất bao bì Việt Huy.

Dự án còn lại là "Công trình cấp nước sạch thị trấn Lương Bằng, xã Song Mai và khu vực lân cận" có địa điểm tại thị trấn Lương Bằng.

Tại huyện Văn Lâm có 4 dự án gồm: dự án Chế biến nông lâm sản Hiệp Pháp ở xã Chỉ Đạo, Khu dịch vụ giải trí Sakura thuộc địa bàn xã Lạc Hồng, Nhà máy Sản xuất thiết bị chiếu sáng Xuân Hiếu và Khu liên hiệp công nghiệp Secoin - CDT đóng tại xã Trưng Trắc.

Huyện Mỹ Hào có 2 dự án là Nhà máy Sản xuất xơ Polyeste ở xã Ngọc Lâm; Xưởng chế biến nông sản Thành Sơn đóng trên địa bàn 2 xã Phùng Chí Kiên và Bạch Sam.

Các dự án còn lại là Khách sạn Phương Bắc ở xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu; trang trại chăn nuôi lợn giống và lợn thịt ở xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ; dự án Siêu thị vật liệu xây dựng, đại lý ô tô, sản xuất chậu rửa bồn nước ở xã Bảo Khê, thành phố Hưng Yên.

Tất cả 14 dự án trên đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 đến năm 2014, nhưng đến nay vẫn không triển khai, không liên hệ với địa phương hoặc chưa làm thủ tục đất đai và giải phóng mặt bằng.

Hầu hết các dự án đều vi phạm Điểm g, Khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư, thuộc trường hợp bị chấm dứt hoạt động.

Cụ thể là: "Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện theo quy định tại Điều 46 Luật Đầu tư".

Điển hình là dự án Khu liên hiệp công nghiệp Secoin - CDT của Cổ phần công nghiệp Secoin - CDT ở xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, có diện tích lớn nhất trong số 14 dự án bị đề nghị thu hồi.

Dự án được tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cuối năm 2008 trên diện tích hơn 50.000 m2 đất. Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn cho phép gần 10 năm và mặc dù đã được tỉnh gia hạn nhưng dự án vẫn chưa triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng cùng các thủ tục để xây dựng và đi vào hoạt động

Tương tự, dự án Nhà máy sản xuất xơ Polyeste của Công ty cổ phần Vĩnh Thành ở xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào có diện tích hơn 42.000 m2 được cấp phép từ tháng 7/2008.

Tuy nhiên đã qua hơn 10 năm kể từ ngày được cấp phép, doanh nghiệp vẫn chưa tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình đưa dự án đi vào hoạt động.

Các dự án khác có diện tích tương đối lớn và được cấp phép từ nhiều năm nhưng vẫn bị "treo" như: trang trại chăn nuôi lợn giống và lợn thịt ở xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ được cấp phép năm 2010 trên diện tích hơn 30.000 m2; Nhà máy Sản xuất bao bì và gia công giấy ở xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động có diện tích gần 27.000 m2 được cấp phép từ năm 2011; Nhà máy Sản xuất thiết bị chiếu sáng Xuân Hiếu tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm có diện tích hơn 20.000 m2 được cấp phép từ tháng 3/2011; Nhà máy Sản xuất nội thất xây dựng của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Rạng Đông được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 8/2011 trên diện tích gần 19.000 m2 ở địa bàn xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động...

Còn lại 8 dự án đều có diện tích từ 2.000 - 17.000 m2 sau gần 10 năm được cấp giấy chứng nhận và quyết định đầu tư nhưng vẫn trong tình trạng "giậm chân tại chỗ". Do quá chậm triển khai nên từ nhiều năm qua cả 14 dự án trong danh sách "đen" nói trên vẫn để bỏ hoang gây lãng phí đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng cho biết, tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục để thu hồi các dự án trên theo quy định của pháp luật về đầu tư. Sau khi thu hồi các dự án này, tỉnh sẽ giao cho các nhà đầu tư khác có đủ năng lực và nhu cầu thay thế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục