Hungary bắt đầu áp dụng luật nhập cư "nghiêm ngặt nhất EU"

21:10' - 01/03/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, hệ thống luật nhập cư nghiêm ngặt nhất trong Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu có hiệu lực tại Hungary kể từ ngày 1/3.

Ông Bence Retvari - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Hungary, cho biết mục đích của luật mới nhằm ngăn chặn người di cư đến quốc gia này, kể cả với tư cách lao động khách mời. Luật nhập cư mới quy định rằng "tất cả việc làm ở Hungary chủ yếu thuộc về người Hungary".

Tháng 11/2023, Thủ tướng Viktor Orban khẳng định áp lực di cư ngày càng tăng buộc chính phủ do ông lãnh đạo sẽ phải thắt chặt các quy định về nhập cư và "ngăn chặn người nhập cư làm suy giảm dân số Hungary".

 

Theo Thủ tướng Orban, luật nhập cư mới chặt chẽ hơn luật trước đó, xác định rõ những đối tượng có thể ở lại Hungary với tư cách pháp lý nào, đồng thời cho phép lực lượng thực thi chính sách nhập cư có quyền lực mạnh mẽ để thực hiện chức năng.

Các quy định về nhập cảnh và cư trú của công dân nước thứ ba đã được Quốc hội Hungary bỏ phiếu thông qua vào tháng 12/2023. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 nhưng chỉ được chính thức áp dụng từ ngày 1/3/2024.

Dựa trên các quy định nhập cư mới, những người nước ngoài có giấy phép không phù hợp với luật pháp hiện hành của Hungary sẽ phải rời khỏi quốc gia Trung Âu này ngay lập tức.

Quy định mới cũng khẳng định việc cư trú tại Hungary không phải là một quyền cơ bản của công dân nước thứ ba. Người nước ngoài chỉ có thể ở lại vì lý do và trên cơ sở pháp lý được nhà nước chấp nhận, trong thời gian cho phép và theo các điều kiện được nêu trong các quy định liên quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục