Hàn Quốc đơn giản hóa chính sách bồi thường tai nạn lao động cho người nhập cư

10:25' - 27/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Hàn Quốc hiện có thể đại diện cho người lao động từ quốc gia của họ nộp đơn yêu cầu giải quyết bảo hiểm thương tích lao động.

Ngày 26/2, Cơ quan Phúc lợi và Bồi thường cho người lao động Hàn Quốc cho biết trước đây, chỉ có thành viên gia đình trực tiếp của người lao động nhập cư và luật sư lao động được chứng nhận mới có thể đại diện cho người lao động nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Hạn chế này đã làm cho quy trình yêu cầu bồi thường trở nên tốn kém hơn đối với người lao động và khiến họ dễ bị các dịch vụ môi giới gian lận do rào cản ngôn ngữ, khiến nhiều người trong số họ từ bỏ ý định nộp đơn.

 

Việc cho phép các cơ quan đại diện nước ngoài đại diện cho người lao động được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết những vấn đề này. Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh làn sóng lao động nhập cư tràn vào Hàn Quốc ồ ạt, bắt đầu từ đầu những năm 1990 do tình trạng thiếu lao động tại đây, đã dẫn đến sự gia tăng số đơn đăng ký bảo hiểm thương tích lao động.

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng công dân nước ngoài có việc làm tại Hàn Quốc đạt mức cao mới là 923.000 vào năm 2023, tăng 10,7% so với năm 2022. Số lượng đơn yêu cầu bồi thường thương tích lao động của họ cũng tăng lên 9.543 trường hợp vào năm 2023, tăng 25,9% so với 5 năm trước. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng số lượng đơn đăng ký bảo hiểm thương tích công nghiệp của người lao động nhập cư sẽ tiếp tục tăng, vì nhiều người trong số họ làm việc ở những nơi làm việc dễ bị thương tích như nhà máy.

Để giải quyết vấn đề này, vào năm 2022, Cơ quan Phúc lợi và Bồi thường cho người lao động Hàn Quốc đã lên kế hoạch giúp người lao động nộp đơn đăng ký bảo hiểm dễ dàng hơn, bao gồm triển khai các đường dây trợ giúp và cung cấp chương trình đào tạo liên quan. Năm nay, cơ quan sẽ triển khai nhân viên tư vấn để hỗ trợ người lao động tốt hơn và cung cấp dịch vụ hướng dẫn bằng tiếng mẹ đẻ của họ thông qua điện thoại di động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục