Hướng tới không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện
Nhằm thực hiện hóa Đề án của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc thu hộ tiền điện. Đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.
Theo đại diện lãnh đạo EVNNPC, thời gian đầu, việc triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng của Tổng công ty còn gặp nhiều khó khăn, bởi đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi phần đông đều chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như: Điện thoại Smartphone, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử. Ngoài ra, địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn các tỉnh khu vực phía Bắc đều tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, trong khi nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại chiếm tỷ lệ lớn. Mặt khác, việc truyền thông của ngành điện, ngân hàng và các đối tác vẫn chưa thực sự phát huy được tính hiệu quả, chưa có nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút và kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ… Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, những năm qua, EVNNPC đã tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử các đoàn đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, EVNNPC đã tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: Treo băng rôn, cổ động tuyên truyền, đăng thông tin trên website, thông báo trên email, zalo, facebook, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàng trực tiếp khi đến giao dịch. Đặc biệt, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên cử nhân viên đi đến nhiều khu phố, hộ dân để phát tờ rơi, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động trực tiếp các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện. Đến nay, EVNNPC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng như: Agribank; BIDV; Viettinbank;Vietcombank; ABB Bank; HD Bank; LienVietPostBank; Techcombank; VIB; MBBank … và 7 tổ chức trung gian gồm: VNPost, Viettel, Ecpay; Payoo; VNPay, VTC, VED để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Theo đó, các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản; Thanh toán qua Internet Banking/Mobile banking; Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản; Thanh toán qua ví điện tử; Thanh toán tại phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực… Kết quả là từ năm 2013 trở lại đây, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian của EVNNPC năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn Tổng công ty đã đạt 8,96%, tương ứng với 881.064 khách hàng sử dụng điện và chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện. Qua đó, đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại khu vực phía Bắc. Là một trong những đơn vị thành viên trực thuộc EVNNPC triển khai tốt công tác hướng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tổ chức hỗ trợ các ngân hàng về ứng dụng phần mềm, thiết bị và đưa nhân viên của ngành điện tới hướng dẫn Đối tác các thao tác tìm kiếm thông tin sử dụng điện của khách hàng để tạo thuận lợi trong việc thu tiền điện. Do đó, tính đến hết năm 2018, tỷ lệ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thông qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã lên tới 41,3% . Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết, kể từ khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình đã lựa chọn phương thức thanh toán qua mạng internet. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán, bà Dung có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. “Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào”, bà Dung nói. Hết năm 2019, EVNNPC đặt mục tiêu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian sẽ đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng. Để đạt được mục tiêu đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thông qua các kênh phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt. Đồng thời, Tổng công ty sẽ phối hợp với các ngân hàng và đối tác trung gian để đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như: Hỗ trợ chi phí giao dịch; Tặng tiền khi đăng ký tham gia giao dịch; Nhắn tin quảng bá đến các khách hàng có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt… Đặc biệt, Tổng công ty sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Công ty Điện lực thành viên về tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, EVNNPC nghiên cứu và kết hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội - Viettel áp dụng ví điện tử ViettelPay vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Viettel có một mạng lưới phủ rộng khắp, kể cả vùng nông thôn, nên đây là một trong những lợi thế mà EVNNPC quan tâm với địa bàn quản lý rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu vùng xa, đồi núi vẫn có thể áp dụng tiện ích này. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho nhà nước. Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ ngày càng trở nên thông dụng đối với khách hàng sử dụng điện và trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện đại ngày nay./.- Từ khóa :
- evnspc
- evn
- điện lưới
- điện quốc gia
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVN lý giải nguyên nhân tiền điện tháng 4 tăng vọt
21:43' - 25/04/2019
Vừa qua, nhiều hộ dân sinh hoạt phản ánh kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng mạnh. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra nguyên nhân để lý giải về vấn đề này.
-
Chuyển động DN
EVNNPC: Sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai
22:26' - 12/04/2019
Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là hoạt động được đặt lên hàng đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc(EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
EVNCPC ứng dụng 4.0 vào quản lý và kinh doanh điện năng
08:01' - 01/04/2019
Với việc ứng dụng công nghiệp 4.0 vào quản lý và kinh doanh điện năng của EVNCPC, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến 5 loại dịch vụ có phát sinh chi phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ấn tượng Việt Nam: Hiệu ứng bùng nổ thu hút đầu tư
16:20' - 21/08/2025
Những công trình trọng điểm được khánh thành, khởi công lần này mang ý nghĩa chiến lược, không chỉ giải quyết các vấn đề kinh tế trước mắt mà còn định hình tương lai phát triển bền vững của đất nước
-
Doanh nghiệp
Khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai giải tỏa công suất thủy điện Lai Châu – Lào Cai
15:28' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EVNNPT phối hợp NPMB khởi công đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai, nâng công suất truyền tải thủy điện Lai Châu – Lào Cai, đảm bảo điện ổn định cho khu vực
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt tăng 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
09:27' - 21/08/2025
Tính đến ngày 21/8/2025, hơn 70.000 vé tàu được bán ra, đạt tỷ lệ 41% so với cùng kỳ dịp Quốc khánh năm trước.
-
Doanh nghiệp
Apple dự kiến sản xuất toàn bộ mẫu iPhone 17 tại Ấn Độ
08:44' - 21/08/2025
Apple dự kiến tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược toàn cầu khi công bố sẽ sản xuất toàn bộ dòng sản phẩm iPhone 17 – bao gồm cả phiên bản Pro cao cấp tại các nhà máy đặt tại Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Baidu đạt tổng doanh thu gần 5 tỷ USD
08:12' - 21/08/2025
"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Baidu Inc hôm 20/8 thông báo tổng doanh thu đạt 32,7 tỷ nhân dân tệ (4,57 tỷ USD) trong quý II năm nay.
-
Doanh nghiệp
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu
19:44' - 20/08/2025
Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tạo sức hút với dòng vốn FDI
18:06' - 20/08/2025
FDI tập trung nhiều vào lĩnh vực chế biến, chế tạo sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP.
-
Doanh nghiệp
Những “khúc tráng ca” khẳng định sứ mệnh “điện đi trước một bước”
16:11' - 20/08/2025
EVN vừa khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Trạm biến áp 500kV Vĩnh Yên và đường dây đấu nối tại tỉnh Phú Thọ; khởi công dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng dịp 19/8..
-
Doanh nghiệp
Vì sao các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển trụ sở ra khỏi trung tâm Tokyo?
15:51' - 20/08/2025
Toshiba, Fujitsu và các nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản đang di dời trụ sở chính từ trung tâm Tokyo đến những nơi khác trên cả nước để đáp ứng sự phổ biến lan rộng của hình thức làm việc từ xa.