Hướng tới không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện
Nhằm thực hiện hóa Đề án của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc thu hộ tiền điện. Đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.
Theo đại diện lãnh đạo EVNNPC, thời gian đầu, việc triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng của Tổng công ty còn gặp nhiều khó khăn, bởi đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi phần đông đều chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như: Điện thoại Smartphone, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử. Ngoài ra, địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn các tỉnh khu vực phía Bắc đều tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, trong khi nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại chiếm tỷ lệ lớn. Mặt khác, việc truyền thông của ngành điện, ngân hàng và các đối tác vẫn chưa thực sự phát huy được tính hiệu quả, chưa có nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút và kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ… Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, những năm qua, EVNNPC đã tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử các đoàn đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả. Bên cạnh đó, EVNNPC đã tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: Treo băng rôn, cổ động tuyên truyền, đăng thông tin trên website, thông báo trên email, zalo, facebook, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàng trực tiếp khi đến giao dịch. Đặc biệt, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên cử nhân viên đi đến nhiều khu phố, hộ dân để phát tờ rơi, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động trực tiếp các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện. Đến nay, EVNNPC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng như: Agribank; BIDV; Viettinbank;Vietcombank; ABB Bank; HD Bank; LienVietPostBank; Techcombank; VIB; MBBank … và 7 tổ chức trung gian gồm: VNPost, Viettel, Ecpay; Payoo; VNPay, VTC, VED để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. Theo đó, các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản; Thanh toán qua Internet Banking/Mobile banking; Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản; Thanh toán qua ví điện tử; Thanh toán tại phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực… Kết quả là từ năm 2013 trở lại đây, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian của EVNNPC năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn Tổng công ty đã đạt 8,96%, tương ứng với 881.064 khách hàng sử dụng điện và chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện. Qua đó, đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại khu vực phía Bắc. Là một trong những đơn vị thành viên trực thuộc EVNNPC triển khai tốt công tác hướng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tổ chức hỗ trợ các ngân hàng về ứng dụng phần mềm, thiết bị và đưa nhân viên của ngành điện tới hướng dẫn Đối tác các thao tác tìm kiếm thông tin sử dụng điện của khách hàng để tạo thuận lợi trong việc thu tiền điện. Do đó, tính đến hết năm 2018, tỷ lệ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thông qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã lên tới 41,3% . Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết, kể từ khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình đã lựa chọn phương thức thanh toán qua mạng internet. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán, bà Dung có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. “Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào”, bà Dung nói. Hết năm 2019, EVNNPC đặt mục tiêu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian sẽ đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng. Để đạt được mục tiêu đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thông qua các kênh phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt. Đồng thời, Tổng công ty sẽ phối hợp với các ngân hàng và đối tác trung gian để đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như: Hỗ trợ chi phí giao dịch; Tặng tiền khi đăng ký tham gia giao dịch; Nhắn tin quảng bá đến các khách hàng có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt… Đặc biệt, Tổng công ty sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Công ty Điện lực thành viên về tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. Ngoài ra, EVNNPC nghiên cứu và kết hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội - Viettel áp dụng ví điện tử ViettelPay vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Viettel có một mạng lưới phủ rộng khắp, kể cả vùng nông thôn, nên đây là một trong những lợi thế mà EVNNPC quan tâm với địa bàn quản lý rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu vùng xa, đồi núi vẫn có thể áp dụng tiện ích này. Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho nhà nước. Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ ngày càng trở nên thông dụng đối với khách hàng sử dụng điện và trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện đại ngày nay./.- Từ khóa :
- evnspc
- evn
- điện lưới
- điện quốc gia
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVN lý giải nguyên nhân tiền điện tháng 4 tăng vọt
21:43' - 25/04/2019
Vừa qua, nhiều hộ dân sinh hoạt phản ánh kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng mạnh. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra nguyên nhân để lý giải về vấn đề này.
-
Chuyển động DN
EVNNPC: Sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai
22:26' - 12/04/2019
Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là hoạt động được đặt lên hàng đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc(EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
EVNCPC ứng dụng 4.0 vào quản lý và kinh doanh điện năng
08:01' - 01/04/2019
Với việc ứng dụng công nghiệp 4.0 vào quản lý và kinh doanh điện năng của EVNCPC, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến 5 loại dịch vụ có phát sinh chi phí.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thương vụ Nippon Steel - U.S. Steel hoàn tất với điều kiện đặc biệt
13:02'
Tập đoàn thép Nhật Bản Nippon Steel ngày 18/6 đã chính thức hoàn tất thương vụ trị giá 14,9 tỷ USD mua lại nhà sản xuất thép biểu tượng của Mỹ U.S. Steel.
-
Doanh nghiệp
LG Display đầu tư hơn 900 triệu USD phát triển công nghệ OLED
08:51'
Công ty sản xuất màn hình tinh thể lỏng LG Display cho biết sẽ đầu tư 1.260 tỷ won (khoảng 925 triệu USD) để tăng cường khả năng cạnh tranh của mảng kinh doanh điốt phát quang hữu cơ (OLED).
-
Doanh nghiệp
PVFCCo-Phú Mỹ thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh
16:34' - 18/06/2025
PVFCCo-Phú Mỹ đã đã thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh với hai mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.
-
Doanh nghiệp
Honda phóng và hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng
14:53' - 18/06/2025
Ngày 17/6, Honda Motor đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Nhật Bản phóng và hạ cánh thành công một tên lửa được tái sử dụng cỡ nhỏ.
-
Doanh nghiệp
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28' - 18/06/2025
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.
-
Doanh nghiệp
Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
18:53' - 17/06/2025
Vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp: Hiệu ứng nhanh, rủi ro cũng lớn
17:53' - 17/06/2025
Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các CEO livestream bán hàng, chia sẻ kiến thức kinh doanh, tạo dựng cộng đồng riêng và gắn kết người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Tại sao hộ kinh doanh nên chủ động lên doanh nghiệp?
16:37' - 17/06/2025
Việc bán hàng và kê khai đầy đủ là cách tạo sự minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên, do đó hộ kinh doanh nên cũng phải chủ động làm quen với hóa đơn điện tử, không phải hóa đơn giấy.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam xếp thứ 11 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
15:26' - 17/06/2025
Ngày 17/6, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á).