“Huyền thoại” Peugeot trở về hiện thực từ tay "ông lớn" Thaco
Peugeot là thương hiệu có lịch sử hình thành trên 200 năm, có truyền thống sản xuất ô tô và động cơ ô tô hàng đầu ở Pháp và Châu Âu, với thị phần đứng thứ hai toàn châu Âu.
Xe Peugeot của Pháp từng xuất hiện ở Việt Nam cách đây 100 năm và được coi là đại diện cho sự đẳng cấp của người sử dụng và còn dấu ấn “Huyền thoại” đến tận ngày nay từ chiếc xe đạp đến chiếc ô tô.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do và sau bao năm vắng bóng, “ông lớn” Thaco đã và đang khẳng định đưa “huyền thoại” này về sản xuất lắp ráp tại Việt Nam thay cho nhập khẩu và phân phối.
Tại Việt Nam, vào những năm 30 của thế kỷ trước, thương hiệu Peugeot được biết đến qua các sản phẩm từ cối xay tiêu đến chiếc máy may và đặc biệt những chiếc xe đạp Peugeot “cá vàng” như là biểu tượng sản phẩm danh giá nhất thời bấy giờ.
Đến những năm 1970, các mẫu xe du lịch Peugeot như 202, 203 và đặc biệt mẫu xe 404 sang trọng đã phổ biến tại miền Nam Việt Nam đại diện cho sự đẳng cấp của những người thành đạt và đến nay dần vắng bóng theo thời gian.
Có thể nói thương hiệu Peugeot đã trở thành huyền thoại trong tâm tưởng người Việt vì chỉ nghe qua truyền khẩu của thế hệ đi trước và những sản phẩm ít ỏi còn sót lại.
Điều này không phải không có lý khi triển lãm quốc tế xe hai bánh Việt Nam 2017 vừa kết thúc ở Hà Nội, bên cạnh các mẫu xe mới còn xuất hiện cả những mẫu xe đạp mang thương hiệu Peugeot có tuổi đời cả trăm năm được các chủ nhân người Việt giữ gìn cẩn thận mang đến giới thiệu cho công chúng yêu xe Pháp.
Suốt từ năm 1975 đến thập niên 90, hầu hết các thương hiệu ô tô thế giới vắng bóng tại Việt Nam, trong đó có thương hiệu Peugeot trở lại chậm hơn so với các thương hiệu khác.
Cho đến cuối năm 2013, thông qua việc ký kết hợp tác, Peugeot mới chính thức chuyển giao công nghệ lắp ráp và phân phối độc quyền xe du lịch Peugeot vào tay “ông lớn” ở Việt Nam là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) - doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất trong cả nước.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay, có thương hiệu Peugeot trong tay, Thaco đã xây dựng kế hoạch kinh doanh marketing mang chủ đề “Sự trở lại của một huyền thoại” giới thiệu đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ về thương hiệu xe Peugeot thông qua các sản phẩm 208, 3008, 508, RCZ.
Đồng thời, phát triển hệ thống showroom với quy mô, vị trí thuận lợi tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vinh, Đồng Nai, Bình Dương với đầy đủ dịch vụ bảo hành sửa chữa và cung cấp phụ tùng.
Năm 2015, Peugeot đã xây dựng chiến lược quốc tế hóa nhằm đưa sản phẩm Peugeot vốn được ưa chuộng với doanh số đứng thứ 2 tại châu Âu ra toàn thế giới.
Đại diện cho các sản phẩm đặc trưng này là bộ đôi sản phẩm Peugeot 5008 và 3008, ngay từ lần đầu ra mắt năm 2016 đã liên tiếp tạo được kỷ lục về doanh số tại các thị trường châu Âu, châu Á và đạt nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới như Car of the Year năm 2017 và RedDot Design.
Thay cho nhập khẩu sản phẩm về phân phối và đồng hành với chiến lược chung của Peugeot, tháng 2/2017 tập đoàn PSA (đơn vị đang quản lý thương hiệu Peugeot) và Thaco ký "Biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp các sản phẩm Peugeot mới”.
Qua đó nhằm đẩy mạnh hoạt động của PSA tại Việt Nam, thông qua việc gia tăng khâu lắp ráp các sản phẩm xe Peugeot.
Dự án xây dựng dây chuyền lắp ráp xe Peugeot tại Việt Nam được khởi động vào tháng 10/2017 với tổng sản lượng 26.000 chiếc trong giai đoạn 2017-2024 hướng đến đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về “Huyền thoại” này tại thị trường Việt Nam.
Nằm trong kế hoạch này, bộ đôi Peugeot 5008 và 3008 thế hệ mới đã được "trình làng" vào đầu tháng 12 này. Đây là sản phẩm được lắp ráp ngay tại nhà máy của Thaco ở Khu Phức hợp Chu Lai – Trường Hải, Quảng Nam.
Ông Trần Bá Dương khẳng định, việc trình làng sản phẩm mới này chính là sự khởi đầu của kế hoạch kinh doanh Marketing với chủ đề “đưa huyền thoại của Peugeot trở thành hiện thực”.
Qua đó, phát triển dòng sản phẩm thế hệ mới với những thay đổi mang tính đột phá về công nghệ và thiết kết theo triết lý New I-Cockpit mà cốt lõi là gia tăng tối đa cảm giác lái kết hợp hoàn hảo giữa tính chính xác và cảm xúc.
Theo đó, từ năm 2017 đến 2020 Thaco xác định là giai đoạn phát triển mạng lưới năng động kết hợp với sự phát triển thương hiệu Peugeot. Cụ thể là tiếp tục đưa ra thị trường Việt Nam những sản phẩm tiêu biểu của thế hệ sản phẩm mới như: Peugeot Traveller, Peugeot 508 và 2008.
Cùng với 8 showroom hiện hữu, Thaco sẽ đầu tư thêm 16 showroom trên toàn quốc với đầy đủ dịch vụ bảo hành và sửa chữa, cung cấp phụ tùng... phục vụ cho dịch vụ sau bán hàng để đưa thương hiệu Peugeot đạt doanh số cao nhất ở phân khúc xe có xuất xứ từ châu Âu với giá thành hợp lý tại Việt Nam.../.
Xem thêm:
>>>Thaco ra mắt bộ đôi SUV Peugeot 3008 và 5008
>>>SUV 7 chỗ Peugeot 5008 thế hệ mới về Việt Nam dự kiến có giá dưới 1,5 tỷ đồng
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Thaco ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe bus Fuso tại Việt Nam
21:47' - 01/12/2017
Tối 1/12, tại Hà Nội, CTCP ô tô Trường Hải (Thaco) và Công ty Daimler châu Á thuộc Tập đoàn Daimler đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, xe bus thương hiệu Fuso tại Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thaco gây "sốc" thị trường khi tiếp tục giảm giá Kia và Mazda
08:55' - 23/11/2017
Thaco vừa công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda giảm theo thuế nhập khẩu linh kiện về 0% và giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ 1/1/2018.
-
Chuyển động DN
Thaco với chiến lược xuất khẩu ngược sang các nước trong khu vực
17:34' - 22/11/2017
Trong thời gian tới, Thaco tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất, phát triển công nghiệp phụ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với dòng xe con với mức phấn đấu 40% để xuất khẩu ngược sang ASEAN.
-
Hàng hoá
Thaco tăng giá xe Mazda từ tháng 11/2017
14:27' - 07/11/2017
Sau nhiều tháng liên tiếp giảm giá, từ tháng 11/2017, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tăng giá từ 10 đến 20 triệu đồng đối 4 mẫu xe Mazda là Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và Mazda BT-50.
-
Doanh nghiệp
BMW chọn Thaco là nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, MINI tại thị trường Việt Nam
17:39' - 12/09/2017
BMW AG và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã ký thư ngỏ ý nhằm thể hiện ý định chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, xe MINI tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietlott trao thưởng giải Jackpot trị giá hơn 179 tỷ đồng
21:20' - 21/10/2025
Ngày 21/10, Vietlott đã tổ chức trao thưởng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT 01249 trị giá hơn 179 tỷ đồng đến anh N.V.H.
-
Chuyển động DN
Hàng không châu Âu nỗ lực thoát mác "tẩy xanh"
19:44' - 21/10/2025
Áp lực từ các cơ quan quản lý và các vụ kiện đang buộc các hãng hàng không châu Âu thận trọng hơn khi quảng bá về nỗ lực giảm khí thải carbon mà mình đã cam kết.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại về quy định hạn chế xuất khẩu mới
12:39' - 21/10/2025
Một nhóm vận động hành lang đại diện cho các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Oracle, Amazon.com và Exxon Mobil đang hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump đình chỉ một quy định mới.
-
Chuyển động DN
Pizza Hut đóng cửa 68 nhà hàng tại Anh, ảnh hưởng hơn 1.200 việc làm
08:13' - 21/10/2025
Pizza Hut, chuỗi nhà hàng nổi tiếng với phong cách ăn uống thân thiện gia đình, sẽ đóng cửa 68 nhà hàng và 11 địa điểm giao hàng tại Vương quốc Anh, ảnh hưởng đến 1.210 việc làm.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao gần 50 tỷ đồng giải thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải
20:47' - 20/10/2025
Vietlott vừa trao giải đến 2 thuê bao Viettel may mắn trúng giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 với giá trị 36,7 tỷ đồng và giải Độc đắc xổ số tự chọn Lotto 5/35 với giá trị 10,2 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Tham vọng khổng lồ của OpenAI
16:10' - 20/10/2025
Trong cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, OpenAI – “cha đẻ” của ChatGPT – đang đặt cược lớn khi đặt mua lượng chip xử lý khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD.
-
Chuyển động DN
L'Oréal chi 4,6 tỷ USD thâu tóm mảng mỹ phẩm của “đế chế” Gucci
14:02' - 20/10/2025
Tập đoàn Kering – chủ sở hữu các thương hiệu đình đám như Gucci và Balenciaga sẽ bán toàn bộ mảng mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, trong đó có thương hiệu Creed, cho tập đoàn L'Oréal với giá 4,6 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cầu nối đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
10:52' - 20/10/2025
Tham gia Hội chợ không chỉ nhằm quảng bá thương hiệu, mà còn mong muốn lắng nghe thị trường, mở rộng hợp tác và khẳng định vị thế của dược liệu Việt trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.
-
Chuyển động DN
Các công ty bán dẫn Hàn Quốc đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý III/2025
09:10' - 20/10/2025
Samsung Electronics và SK Hynix, hai công ty bán dẫn hàng đầu tại Hàn Quốc, dự kiến đạt lợi nhuận hoạt động trên 10 nghìn tỷ won (trên 7 tỷ USD) trong quý III/2025.