Hyundai Motor chuẩn bị đợt IPO lớn nhất tại Ấn Độ

10:56' - 13/10/2024
BNEWS Công ty Hyundai Motor Ấn Độ sẽ tổ chức đợt phát hành công khai lần đầu (IPO) từ ngày 15-17/10 tới.
Công ty Hyundai Motor Ấn Độ sẽ được tổ chức đợt phát hành công khai lần đầu (IPO) từ ngày 15-17/10 tới. Giá cổ phiếu niêm yết dao động từ 1.865-1.960 rupee/cổ phiếu (tương đương khoảng 22,17-23,3 USD), nhưng dự kiến sẽ ở mức cao nhất do cầu cao gấp nhiều lần cung.

 
Quá trình IPO của Hyundai Motor Ấn Độ sẽ được tiến hành thông qua việc bán cổ phiếu cũ mà không phát hành cổ phiếu mới. Hyundai Motor Ấn Độ sẽ bán 17,5% trong số 100% cổ phần do công ty mẹ Hyundai Motor nắm giữ cho các nhà đầu tư bên ngoài và số tiền thu về dự kiến đạt 278,56 tỷ rupee. Với con số này, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Ấn Độ.

Công ty con tại Ấn Độ của Hyundai Motor được ghi nhận với giá trị doanh nghiệp là 25.500 tỷ won thông qua đợt IPO này. Trong khi đó, giá trị vốn hóa thị trường của Hyundai Motor được niêm yết trong Chỉ số chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) là 51.500 tỷ won – theo giá đóng cửa phiên 10/10. Như vậy, giá trị của công ty con ở Ấn Độ đã chiếm khoảng một nửa toàn bộ vốn hóa thị trường của Hyundai Motor.

Tin tức cho hay các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu được cho là có mối quan tâm lớn đến đợt IPO của Hyundai Motor Ấn Độ. Các nhà đầu tư chủ chốt bao gồm Cơ quan đầu tư Abu Dhabi - quỹ tài sản có chủ quyền lớn nhất thế giới tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE); Amundi - nhà quản lý tài sản lớn nhất châu Âu; Tập đoàn Đầu tư Singapore (GIC) - quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore và Blackrock - công ty quản lý tài sản lớn nhất ở Mỹ.

Hyundai Motor có kế hoạch đầu tư số tiền huy động được thông qua đợt IPO này vào các hoạt động kinh doanh mới. Công ty cho biết có kế hoạch phát triển các loại xe điện và xe hybrid tùy chỉnh tại thị trường nội địa Ấn Độ, đồng thời tập trung vào việc tăng khối lượng sản xuất thông qua tự động hóa nhà máy.

Thị phần của Hyundai Motor tại Ấn Độ vào năm 2024 đang ở mức khoảng 14,6%, đứng thứ hai sau Maruti Suzuki và đang tăng trưởng nhanh chóng với mẫu xe thể thao đa dụng (SUV). Doanh số bán xe du lịch tích lũy đã vượt quá 12 triệu chiếc trong tháng Ba năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục