Hyundai Motor tiếp tục bán nhà máy ở Trung Quốc

08:05' - 17/01/2024
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor công bố tiếp tục bán bớt cơ sở sản xuất tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

Hãng sản xuất ô tô Hyundai Motor công bố tiếp tục bán bớt cơ sở sản xuất tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, như một phần của sự thay đổi chiến lược nhằm thiết lập lại chiến lược bán hàng toàn cầu, tập trung vào những chiếc SUV và xe hạng sang có lợi nhuận.

Theo nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, vào cuối năm 2023, Beijing Hyundai Motor đã bán nhà máy sản xuất cho một công ty thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Trùng Khánh với giá 1,62 tỷ nhân dân tệ (230 triệu USD). Theo nhiều phương tiện truyền thông, Trung Quốc có thể sẽ cải tạo nhà máy này thành cơ sở sản xuất xe điện. Beijing Hyundai Motor là liên doanh giữa Hyundai Motor và BAIC Motor.

Hyundai Motor rao bán nhà máy vào tháng 8/2023 trong bối cảnh doanh số bán ô tô ở đó giảm mạnh. Nhà máy có khả năng sản xuất 300.000 xe mỗi năm nhưng hoạt động đã bị đình chỉ kể từ tháng 12/2021. Nhà sản xuất ô tô giải thích rằng quyết định này là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm tối đa hóa hiệu quả hoạt động và điều chỉnh lại chiến lược bán hàng của mình.

 

Một quan chức của hãng xe cho biết: “Hyundai Motor đang tích cực thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau nhằm nâng cao cơ cấu kinh doanh và lợi nhuận của hãng tại Trung Quốc và việc bán nhà máy cũng phù hợp với những nỗ lực đó”.

Hyundai Motor gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2002 và doanh số bán hàng tại đây đạt đỉnh hơn 1,13 triệu xe vào năm 2016. Tuy nhiên, hãng phải đối mặt với sự suy giảm đà tăng trưởng do mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc xấu đi. Sự bùng phát bất ngờ của đại dịch COVID-19 càng làm suy yếu sự hiện diện của Hyundai Motor tại thị trường Trung Quốc.

Hyundai ban đầu vận hành 5 nhà máy ở Trung Quốc, 3 nhà máy ở Bắc Kinh, 1 ở Trùng Khánh và 1 ở Thường Châu. Năm 2021, Hyundai Motor đã bán nhà máy số 1 ở Bắc Kinh. Với quyết định gần đây, Hyundai Motor còn lại 3 nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc. Nhà máy ở Thường Châu, đã ngừng hoạt động từ năm 2023, cũng sẽ được rao bán trong năm nay. Các cơ sở sản xuất còn lại giờ đây sẽ đóng vai trò là cơ sở cho việc xuất khẩu ô tô của công ty sang thị trường Đông Nam Á.

Hyundai Motor và Kia chỉ nắm giữ 1,9% thị trường ô tô Trung Quốc. Họ đã bán được khoảng 1,8 triệu xe tại Trung Quốc vào năm 2016, nhưng con số này đã giảm xuống còn 909.000 xe vào năm 2019 và khoảng 339.000 xe vào năm 2022.

Hyundai Motor có kế hoạch tổ chức lại chiến lược bán hàng của mình, tập trung vào các dòng xe hạng sang có lợi nhuận. Hãng cũng dự kiến mở rộng dòng sản phẩm xe điện (EV) tại Trung Quốc lên ít nhất 4 dòng so với dòng xe hiện tại vào năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục