IEA kết thúc hội nghị khẩn cấp về dầu mỏ, nhưng không có kết quả

07:30' - 02/04/2022
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã kết thúc hội nghị khẩn cấp bộ trưởng ngày 1/4 để thảo luận về thị trường dầu mỏ cũng như đưa ra quyết định về việc cùng giải phóng dầu từ các kho dự trữ chiến lược.

Tuy nhiên, cuộc họp không đưa ra bất cứ kết quả cụ thể nào. Trong thông cáo báo chí mới nhất, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho hay Bộ trưởng Koichi Hagiyuda đã tham dự cuộc họp khẩn cấp của IEA hôm 1/4.

 

Tại cuộc họp các nước thành viên đã thảo luận về các hành động phối hợp bổ sung liên quan đến dự trữ dầu để ứng phó với tình hình thị trường năng lượng hiện tại. Song không có thông tin cụ thể nào được công bố.
Cũng theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, các nước thành viên IEA sẽ tiếp tục đàm phán về một chương trình phối hợp mở kho dự trữ năng lượng. Khối lượng và thời gian của chương trình này có thể được thông qua qua sớm nhất trong vòng một tuần tới.
Động thái này diễn ra khi các nước tiêu thụ dầu lớn đang tìm cách giảm bớt tác động của giá dầu toàn cầu tăng cao, vốn đã tăng hơn 30% từ đầu năm tới nay.

Trong khi đó, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) kiên trì giữ nguyên kế hoạch bổ sung nguồn cung khiêm tốn 432.000 thùng/ngày cho tới tháng Năm.
Trong tháng Ba, các nước IEA đã nhất trí giải phóng 60 triệu thùng dầu nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên thị trường liên quan đến xung đột tại Ukraine (U-crai-na). Trong đó, Australia đã cam kết chỉ giải phóng dưới 1,7 triệu thùng dầu, theo đó nước này sẽ không còn dầu thô trong kho dự trữ khẩn cấp.
Ngày 31/3 Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố quyết định xuất kho khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục