IEA: Năm 2017 đầu tư toàn cầu cho lĩnh vực điện tiếp tục vượt dầu khí

21:16' - 17/07/2018
BNEWS Theo báo cáo của IEA, nhiều quốc gia tăng cường đầu tư để nâng cấp hoặc xây mới mạng lưới sản xuất điện, nhằm cân bằng cung-cầu.
Năm 2017 đầu tư toàn cầu cho lĩnh vực điện tiếp tục vượt dầu khí. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 17/7, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong năm 2017 tổng đầu tư cho năng lượng trên toàn cầu giảm 2% so với năm 2016 xuống 1.800 tỷ USD, trong đó đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện trên 750 tỷ USD, cao hơn so với mức 716 tỷ USD đầu tư vào khai thác khí đốt và dầu mỏ. Như vậy, 2017 là năm thứ hai liên tiếp đầu tư vào ngành điện cao hơn so với đầu tư vào ngành dầu khí.

Theo báo cáo của IEA, nhiều quốc gia tăng cường đầu tư để nâng cấp hoặc xây mới mạng lưới sản xuất điện, nhằm cân bằng cung-cầu, trước sự gia tăng của điện gió, điện Mặt Trời và các loại xe điện.

Tuy nhiên, IEA lưu ý, bất chấp sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo, mức đầu tư vào loại năng lượng này vẫn giảm 3% trong năm 2017, sau nhiều năm tăng trưởng. IEA dự báo đầu tư vào năng lượng sạch có thể tiếp tục giảm trong năm nay.

Trung Quốc đã quyết định giảm trợ cấp đối với các nhà máy điện Mặt Trời mới, đồng thời giới hạn số dự án mới -động thái đang làm gia tăng nguy cơ đầu tư vào năng lượng tái tạo sụt giảm trong năm nay. Giám đốc điều hành IEA, Fatih Birol, cảnh báo triển vọng này có thể đe dọa đà tăng trưởng của năng lượng sạch, nhằm đáp ứng an ninh năng lượng, mục tiêu về chất lượng không khí và chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, 2017 đánh dấu năm đầu tiên kể từ năm 2014 đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch gia tăng. Báo cáo của IEA còn cho biết năm ngoái, đầu tư vào lĩnh vực điện hạt nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm, giữa bối cảnh các nhà máy ngừng hoạt động nhiều hơn các nhà máy mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục