IEA: Sản lượng dầu sẽ tăng cao hơn nhu cầu toàn cầu trong năm tới

21:05' - 14/06/2017
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 14/6 nhận định sản lượng dầu mỏ trên toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu của thế giới trong năm 2018.
IEA: Sản lượng dầu mỏ sẽ tăng cao hơn nhu cầu toàn cầu vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Theo IEA, sản lượng dầu mỏ trên toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu của thế giới trong năm 2018, chủ yếu do các nhà sản xuất dầu mỏ tại Mỹ tiếp tục đẩy mạnh khai thác.

Điều này có thể tác động tới nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước xuất khẩu dầu mỏ khác nhằm hỗ trợ giá mặt hàng này.

Chỉ một ngày sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phàn nàn việc sản lượng dầu mỏ ở Mỹ gia tăng đang làm chậm tiến trình tái cân bằng thị trường năng lượng, IEA cũng cảnh báo rằng sản lượng dầu tăng lên tại Mỹ sẽ khiến các nhà xuất khẩu dầu mỏ thêm "đau đầu".

Theo thỏa thuận đạt được trong năm ngoái, các nước trong và ngoài OPEC cam kết cắt giảm sản lượng xấp xỉ 1,8 triệu thùng/ngày tổng cộng trong nửa đầu của năm 2017, trong đó các nước thành viên OPEC cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày.

Động thái trên đã giúp giá dầu khá ổn định trong đầu năm nay, dao động quanh ngưỡng 50 USD/thùng. Và tại cuộc họp ngày 25/5 vừa qua, các nước trong và ngoài OPEC nhất trí kéo dài thời gian thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng, cho tới tháng 3/2018 nhằm khắc chế tình trạng dư thừa nguồn cung.

Tuy nhiên, sản lượng dầu khí đá phiến của Mỹ tiếp tục tăng cao đã khiến quá trình tái cân bằng thị trường bị chững lại và giá dầu Brent tụt xuống dưới mức 50 USD/thùng.

IEA dự đoán các nước ngoài OPEC sẽ nâng sản lượng thêm 1,5 triệu thùng/ngày lên 59,7 triệu thùng ngày vào năm 2018, trong khi sản lượng dầu của Mỹ sẽ "vọt" lên trên 14,4 triệu thùng/ngày.

Cơ quan này cho hay trong năm tới, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu có thể tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày lên 99,3 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục