Ifo: Thương chiến Mỹ Trung "phủ mây đen" môi trường kinh tế toàn cầu

13:58' - 13/08/2019
BNEWS Viện Nghiên cứu Kinh tế Ifo của Đức ngày 12/8 cho biết môi trường kinh tế thế giới đã “bị phủ mây đen” do tranh chấp thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thương chiến Mỹ Trung "phủ mây đen" môi trường kinh tế toàn cầu. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN 

Theo kết quả khảo sát hàng quý được Ifo thực hiện với gần 1.200 chuyên gia tại 116 quốc gia, chỉ số môi trường kinh doanh của Ifo đã giảm 7,7 điểm xuống mức âm 10,1 điểm.

Chủ tịch Ifo Clemens Fuest nói rằng xung đột thương gia tăng đang có tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo Ifo, các chuyên gia đánh giá môi trường kinh tế thế giới hiện nay tiêu cực hơn nhiều so với thời điểm đầu năm 2017 và đã làm giảm kỳ vọng về triển vọng trong 6 tháng tới.

Ifo lưu ý rằng tình hình kinh tế đã xấu đi ở tất cả các nước trên thế giới và các chuyên gia đã điều chỉnh đánh giá về tình hình và hạ kỳ vọng đối với các nền kinh tế tiên tiến cũng như các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ở châu Á.

Ông Fuest cho hay các chuyên gia dự báo thương mại toàn cầu sẽ chứng kiến đà tăng trưởng chậm lại đáng kể. Các dự báo về hoạt động thương mại thế giới đều ở mức thấp nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột thương mại năm 2018 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia tham gia khảo sát của Ifo cũng dự đoán “tiêu dùng tư nhân sẽ suy yếu, hoạt động đầu tư thấp hơn, trong khi lãi suất ngắn hạn và dài hạn suy giảm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ba lần hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay. Gần đây nhất là vào tháng Bảy, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới từ 3,3% xuống còn 3,2%.

Năm 2018, kinh tế toàn cầu đã tăng trưởng 3,6%. IMF nhấn mạnh cần phải nhanh chóng giảm căng thẳng trong các lĩnh vực thương mại và công nghệ.

Tình hình bất ổn về quan hệ thương mại trong tương lai giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng cần được giải tỏa càng sớm càng tốt vì một Brexit nhiều xáo trộn có thể "đè nặng" lên nền kinh tế thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục