IfW: Kinh tế Đức sẽ tăng trưởng 0,9% trong năm 2024

09:50' - 15/12/2023
BNEWS Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW) nhận định, kinh tế Đức đang trên đà phát triển trở lại nhưng rất chậm chạp và dự kiến đạt mức tăng trưởng 0,9% năm 2024 và 1,2% năm 2025.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, hồi mùa Thu, IfW đã dự báo kinh tế Đức sẽ suy giảm 0,5% trong năm nay nhưng trên thực tế mức suy giảm được điều chỉnh xuống 0,3%, chủ yếu do lạm phát giảm đáng kể. Lạm phát trung bình trong năm 2023 sẽ ở mức 5,9%, sau đó dự kiến giảm xuống còn 2,3% vào năm 2024 và 1,8% vào năm 2025.

GDP của Đức trong quý IV năm nay tiếp tục suy giảm quý thứ hai liên tiếp và theo nhận định của một số chuyên gia là đã có dấu hiệu của suy thoái kỹ thuật. Nguyên nhân chủ yếu là do sản xuất công nghiệp yếu kém. Sau nhiều năm với lượng đơn đặt hàng tồn đọng dày đặc do nhu cầu kỷ lục vào cuối đại dịch COVID-19, ngành công nghiệp gần đây thậm chí còn rơi vào tình trạng không sử dụng hết công suất.

 

Theo IfW, có nhiều dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng trưởng trở lại, nhưng chủ yếu là do các hộ gia đình tiêu dùng nhiều hơn đáng kể nhờ tăng lương và tăng trợ cấp của chính phủ. Mức tăng thu nhập cao hơn đáng kể so với lạm phát giúp thu nhập khả dụng thực tế của các hộ gia đình dự kiến tăng 1,8% năm 2024 và 1% năm 2025.

Ngoài ra, thương mại quốc tế dự kiến sẽ ngày càng phục hồi và nhu cầu đối với ngành xuất khẩu quan trọng của Đức sẽ tăng trở lại. 

IfW cũng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản một lần nữa vào tháng 6 trong bối cảnh lạm phát giảm. Điều này có thể giải phóng ngành xây dựng khỏi cuộc khủng hoảng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục