ILO kêu gọi ưu tiên giải quyết vấn đề công bằng xã hội

09:03' - 06/06/2023
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Gilbert F. Houngbo ngày 5/6 kêu gọi cần “tích hợp có hệ thống chương trình nghị sự xã hội vào tất cả các chính sách hành động ở cấp quốc gia...

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Gilbert F. Houngbo ngày 5/6 kêu gọi cần “tích hợp có hệ thống chương trình nghị sự xã hội vào tất cả các chính sách hành động ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, để từ đó chống lại sự chênh lệch kinh tế ngày càng gia tăng”.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị Lao động Quốc tế lần thứ 111, ông Houngbo khẳng định:

“Thông điệp của tôi rất đơn giản. Chúng ta cần có nỗ lực cụ thể khi đối đầu với những thách thức đang làm chao đảo thế giới việc làm. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, vốn hứa hẹn quá trình chuyển đổi triệt để các phương thức sản xuất, những biến đổi nhân khẩu học và yêu cầu các nền kinh tế xanh sạch hơn, hứa hẹn mở ra tương lai tươi đẹp cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, vào thời điểm này, khoảng 4 tỷ người dân không có bảo trợ xã hội và 214 người lao động có thu nhập thấp hơn mức nghèo khổ. Bên cạnh đó, một lượng lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ mới phá sản. Và làm thế nào chúng ta có thể giải thích thực tế việc nữ giới có mức thu nhập trung bình thấp hơn khoảng 20% so với các đồng nghiệp nam?”.

Theo Tổng Giám đốc Houngbo, để định vị công bằng xã hội là yếu tố then chốt cho quá trình phục hồi toàn cầu và đảm bảo tương lai lấy con người làm trung tâm, cần phải khởi động một Liên minh Toàn cầu, từ đây giúp tập hợp nhiều cơ quan quốc tế và các bên liên quan.

Ông Houngbo nhấn mạnh: “Liên minh Toàn cầu vì công lý xã hội hướng đến việc cân bằng những đánh giá về môi trường, tài chính và xã hội trong các cuộc thảo luận, bao gồm cả cải cách cấu trúc tài chính quốc tế và ủng hộ việc gắn xây dựng chính sách với đầu tư cho bảo trợ xã hội cùng việc làm bền vững”.

Cuối bài phát biểu, Tổng Giám đốc ILO cũng kêu gọi sử dụng tối đa các kênh ngoại giao để giải quyết vấn đề có những quan điểm khác nhau, giúp các bên hướng đến tầm nhìn chung trong tương lai.

Dự kiến, Hội nghị Lao động Quốc tế lần thứ 111 sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, kéo dài từ ngày 5-16/6. Trong ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị đã bầu ra Chủ tịch Hội nghị là Bộ trưởng Lao động Qatar - ông Ali Bin Samikh Al-Marri./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục