IMF cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu

16:03' - 29/09/2016
BNEWS Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 28/9 lại cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ và những hạn chế thương mại, cho rằng kinh tế toàn cầu có nguy cơ tăng trưởng thấp kéo dài.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. Ảnh: reuters

Bà Lagarde nhận định đà phục hồi hiện nay của kinh tế toàn cầu vẫn yếu sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 và các xu hướng chính trị ủng hộ chủ nghĩa dân túy đang nổi lên ở các nền kinh tế phát triển đe dọa xóa bỏ những gì đã đạt được.

Theo bà, trong vài năm qua, đà phục hồi của toàn cầu yếu và mong manh, và thực tế này vẫn tiếp diễn. Bà cho rằng, ở các nền kinh tế phát triển dù có những tín hiệu tích cực nhưng triển vọng tăng trưởng chung vẫn kém.

Bà nhận định toàn cầu có thể đối mặt với nguy cơ tăng trưởng quá thấp trong một thời gian quá dài.

Bà có nhận định như vậy trước khi diễn ra các hội nghị thường niên vào tuần tới của IMF và Ngân hàng Thế giới, và các chủ đề được bà nêu ra có thể là ưu tiên và là trọng tâm thảo luận.

Nhận định của bà Lagarde cũng lặp lại quan điểm của IMF trong những tuần gần đây.

Trước Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới tại Trung Quốc hồi đầu tháng, bà đã cảnh báo rằng nợ cao, nhu cầu thấp đang ảnh hưởng đến lực lượng lao động và kỹ năng lao động, làm giảm động lực đầu tư và làm chậm tốc độ tăng năng suất, tiềm ẩn nguy cơ tạo ra "bẫy tăng trưởng thấp".

Dẫn ra tình trạng gia tăng các biện pháp bảo hộ trên khắp thế giới kể từ năm 2012, bà Lagarde cho rằng những rào cản thương mại được dựng lên là một trong những biện pháp thất bại trong quá khứ.

Theo bà, việc quay lưng lại với thương mại đồng nghĩa với việc sẽ mất đi một động lực chính của tăng trưởng vào thời điểm kinh tế toàn cầu vẫn cần góp nhặt mọi thông tin tích cực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục