IMF cảnh báo về thời điểm cắt giảm lãi suất của Anh

09:45' - 22/05/2024
BNEWS BoE tháng này đã phát đi tín hiệu cắt giảm lãi suất vào mùa Hè sau khi giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% để hạn chế đà tăng giá.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 21/5 cho biết Ngân hàng trung ương Anh (BoE) nên lưu ý về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất, nếu không sẽ có nguy cơ gây tổn hại cho nền kinh tế vừa thoát khỏi suy thoái.

Những nhận định trên được đưa ra khi IMF nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Anh, nhưng cảnh báo về những lựa chọn tài chính "khó khăn" để ổn định nợ trong bối cảnh nước này sắp diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào năm nay.

 
BoE tháng này đã phát đi tín hiệu cắt giảm lãi suất vào mùa Hè sau khi giữ chi phí đi vay ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% để hạn chế đà tăng giá.

IMF cảnh báo rằng khi chính sách tiền tệ tiến gần đến lúc mất hiệu quả, thời điểm và tốc độ cắt giảm lãi suất phải cân bằng giữa các rủi ro của việc nới lỏng hoặc quá sớm hoặc quá chậm.

Theo IMF, việc nới lỏng chính sách sớm có thể có nguy cơ đẩy lạm phát gia tăng. Nhưng việc nới lỏng chậm có thể "làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược" sự phục hồi kinh tế.

BoE bắt đầu một loạt các đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2021 để chống lạm phát. Lạm phát ở Anh đạt đỉnh 11,1% vào cuối năm 2022 và giảm tốc kể từ đó. Theo báo cáo gần nhất, lạm phát tại nước này vẫn trên ngưỡng mục tiêu 2% và đạt 3,2% vào tháng 3/2024. Số liệu tháng Tư sẽ được công bố vào ngày 22/5.

IMF dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội của Anh sẽ tăng 0,7% trong năm nay, cao hơn mức dự đoán 0,5% hồi tháng Tư. Sang năm 2025, kinh tế Anh dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 1,5%.

IMF cho biết thêm nền kinh tế Anh đang tiến gần đến một cuộc “hạ cánh mềm”, với sự phục hồi tăng trưởng dự kiến vào năm 2024 và mạnh mẽ hơn vào năm 2025.

Dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế đã khởi sắc sau một cuộc suy thoái ngắn ngủi với mức tăng trưởng 0,6% tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên. Sự phục hồi này xảy ra sau khi nền kinh tế Anh suy giảm nhẹ trong hai quý liên tiếp vào nửa cuối năm 2023, đồng nghĩa với việc suy thoái kinh tế về kỹ thuật.

Tuy nhiên, IMF vẫn đưa ra lời cảnh báo về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Anh. Những triển vọng của nền kinh tế này vẫn khá yếu do năng suất lao động thấp và số lượng người trong độ tuổi lao động không kiếm việc làm cao hơn dự kiến, chỉ được bù đắp một phần bởi số lượng lao động nhập cư cao hơn.

IMF cũng cảnh báo rằng Chính phủ Anh sẽ phải đưa ra những lựa chọn khó khăn trong trung hạn để ổn định nợ công, với các dịch vụ và mức đầu tư công đang chịu “áp lực đáng kể”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục