IMF có thể hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do chiến sự tại Ukraine

11:00' - 11/03/2022
BNEWS Chiến sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga đã khiến thương mại toàn cầu sụt giảm, đẩy giá năng lượng và thực phẩm lên cao và buộc IMF sẽ phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 10/3 cho biết chiến sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga đã khiến thương mại toàn cầu sụt giảm, đẩy giá năng lượng và thực phẩm lên cao và buộc IMF sẽ phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới vào tháng tới.

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đối với Mỹ, Trung Quốc và kinh tế toàn cầu vào tháng Một do những nguy cơ liên quan đến đại dịch COVID-19, lạm phát gia tăng, sự gián đoạn nguồn cung và kế hoạch thắt chặt tiền tệ của Mỹ.

Thời điểm đó, thể chế này dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ tăng 4,4% trong năm nay, giảm 0,5 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Bà Georgieva cho biết các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ đối với Nga vì hành động quân sự của nước này tại Ukraine đã khiến kinh tế Nga đột ngột suy giảm và đối mặt với nguy cơ suy thoái sâu trong năm nay.

Tuy nhiên, bà Georgieva không đưa ra dự báo cụ thể nào đối với Nga hay nền kinh tế toàn cầu. IMF dự kiến sẽ công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế thế giới vào giữa tháng Tư.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với CNBC, bà Georgieva cho biết IMF vẫn dự đoán “đường hướng tích cực” đối với nền kinh tế thế giới, nhưng thời gian xảy ra xung đột tại Ukraine sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng và tương lại của hoạt động hợp tác đa phương.

Tổng Giám đốc IMF dự đoán Nga sẽ đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng nhằm chấm dứt chiến sự tại Ukraine, khi tình hình này đang tạo ra hiệu ứng lan truyền sang các nền kinh tế trên toàn thế giới, trong đó có Trung Quốc. Theo bà, Trung Quốc có nhiều không gian chính sách hơn để giảm tác động của cuộc xung đột này, nhưng vẫn rất khó để nước này đạt được mức tăng trưởng mục tiêu 5,5%.

Bà Georgieva nhận định sự gia tăng mạnh của lạm phát do căng thẳng Nga-Ukraine đồng nghĩa với việc xu hướng thắt chặt tiền tệ đang diễn ra tại nhiều nước sẽ “nhanh hơn và mạnh hơn” dự đoán. Tình hình này cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho khu vực Mỹ Latinh, Caribe, một số nước Trung Đông như Ai Cập và nhiều nước ở châu Phi./.

>>WB và IMF cam kết hỗ trợ tài chính cho Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục