Căng thẳng Nga-Ukraine có thể khiến kinh tế Thái Lan thiệt hại 6,8 tỷ USD

08:16' - 11/03/2022
BNEWS Căng thẳng Nga-Ukraine ước tính gây thiệt hại 244,70 tỷ baht (6,8 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan, kéo tăng trưởng GDP chỉ còn 2-3% trong năm nay nếu kéo dài cả năm.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) cho thấy căng thẳng Nga-Ukraine ước tính gây thiệt hại 244,70 tỷ baht (6,8 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan, kéo tăng trưởng GDP chỉ còn 2-3% trong năm nay nếu kéo dài cả năm.
Chủ tịch UTCC Thanavath Phonvichai nhận xét nền kinh tế Thái Lan rất có khả năng tăng trưởng với tốc độ 2-3%, với lạm phát ở mức 5% trong năm nay nếu xung đột Nga-Ukraine kéo dài suốt năm. Kịch bản này sẽ khiến Thái Lan bước vào giai đoạn lạm phát đình trệ (stagflation) kỹ thuật trong năm 2022.

 

Lạm phát đình trệ là sự kết hợp của lạm phát kèm suy thoái. Tình trạng này là một điều kiện kinh tế có đặc trưng gồm tăng trưởng chậm và tỷ lệ thất nghiệp cao (kinh tế trì trệ) cùng với giá cả tăng (lạm phát).
Lạm phát đình trệ chủ yếu gắn với những năm 1970 khi nhiều nền kinh tế phát triển trải qua lạm phát nhanh chóng và tỷ lệ thất nghiệp cao do hậu quả của cuộc khủng hoảng dầu mỏ.
Ông Thanavath khẳng định tác động ước tính này chỉ là kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine, không bao gồm những “làn gió ngược” khác như sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron của COVID-19.
Tuy nhiên, theo ông Thanavath, còn quá sớm để đưa ra một kịch bản đáng sợ như vậy, vì tình hình vẫn còn nhiều biến động. UTCC vẫn đang duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan với tốc độ đã đưa ra vào tháng 11 năm ngoái, nhưng sẽ đợi một thời gian trước khi thực hiện một bản sửa đổi mới có thể vào tháng Tư.
Ông Thanavath nhận định tác động của xung đột Nga-Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ kéo dài trong 1-3 năm và khó có thể đoán trước được tình hình. Cú sốc kinh tế của thế giới và thảm họa kinh tế đối với tất cả các quốc gia trên toàn thế giới đã được dự báo trước nếu giá dầu thô toàn cầu tăng lên 200-300 USD/thùng. Tương tự như vậy, nền kinh tế Thái Lan dự kiến rơi vào suy giảm trong năm nay.

Theo ông Thanavath, giá dầu tăng 1 USD/thùng sẽ làm giá dầu bán lẻ trong nước tăng thêm 0,25 baht/lít và làm giảm GDP của Thái Lan 0,3-0,4 điểm phần trăm. Với những triển vọng như vậy, ông Thanavath cho rằng Chính phủ cần lựa chọn các biện pháp kích thích phù hợp để ngăn chặn kinh tế suy giảm trong khi duy trì tỷ giá hối đoái ở mức 32,50-33 baht/USD để đảm bảo khả năng cạnh tranh của Thái Lan.
Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TCC) Sanan Angubolkul cho biết khu vực kinh doanh đã theo dõi chặt chẽ xung đột Nga-Ukraine mà giờ đây tình hình dự kiến sẽ còn kéo dài và khó có thể kết thúc sớm.
Theo ông Sanan, giá dầu toàn cầu tăng mạnh do xung đột Nga-Ukraine có thể làm suy yếu triển vọng tăng trưởng kinh tế của Thái Lan, vì vậy Chính phủ rất cần chuẩn bị các biện pháp bổ sung, bên cạnh việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt gần đây đối với dầu diesel và dầu nhiên liệu được sử dụng để phát điện về 0 trong nỗ lực giảm hóa đơn tiền điện trong 6 tháng để đối phó với tác động của giá dầu, vốn dự kiến sẽ ở mức cao trong cả năm.
Ông Sanan nói rằng TCC đang theo dõi chi phí sản xuất của một số sản phẩm bị ảnh hưởng bởi giá dầu tăng như ngũ cốc, quặng và phân bón.
Trong ngày 9/3, Ủy ban Chính sách Năng lượng Quốc gia (NEPC) đã quyết định dỡ bỏ giới hạn 40 tỷ baht đối với các khoản vay để hỗ trợ Quỹ Dầu mỏ. Quyết định đạt được trong cuộc họp của NEPC do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì và sẽ được trình lên Nội các thông qua vào tuần tới.

Thư ký thường trực về năng lượng Kulit Sombatsiri cho biết quyết định đó sẽ giúp Chính phủ có thêm cơ hội để đối phó với tình trạng giá dầu tăng vọt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục