IMF hối thúc Mỹ bảo vệ các quyền lợi mà Obamacare mang lại

15:47' - 28/07/2017
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hối thúc chính quyền của Tổng thống Donald Trump bảo vệ những lợi ích đã có được dưới thời Tổng thống Barack Obama.
IMF hối thúc Mỹ bảo vệ các quyền lợi mà Obamacare mang lại. Ảnh: reuters

Khi Thượng viện Mỹ vẫn tiếp tục tranh cãi gay gắt về việc hủy bỏ Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) được thực thi dưới thời ông Obama, IMF công bố báo cáo thường niên tham khảo Điều IV Điều lệ IMF về kinh tế Mỹ và cảnh báo về những tác động tiêu cực mà dự luật thay thế có thể gây ra.

Theo báo cáo của IMF, các chính sách y tế cần bảo vệ quyền lợi bảo hiểm đã có được kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, nhất là với những người thu nhập thấp. Báo cáo cho rằng việc duy trì những quyền lợi này sẽ có lợi cho kinh tế Mỹ, khi làm tăng năng suất và sự tham gia vào lực lượng lao động, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, giảm sự bấp bênh về kinh tế do không được chi trả bảo hiểm y tế và sẽ có tác động tích cực đến tình hình tài chính trong trung hạn.

Những điều chỉnh đang được thảo luận hoặc sẽ làm mất quyền lợi bảo hiểm hoặc cần tăng sự hỗ trợ của liên bang để duy trì mức chi trả hiện nay. Theo báo cáo của IMF, những cải cách như vậy cũng sẽ làm tăng đáng kể chi phí cho người già và người nghèo, trong khi việc giảm thuế lại chủ yếu hướng đến các gia đình có thu nhập cao.

Trong tháng trước, IMF đã công bố những điểm chính của báo cáo trên, trong đó có việc hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ xuống 2,1% năm nay và 2018, so với các mức ước tăng 2,3% và 2,5% đưa ra trước đó, do chi tiết về các cải cách thuế và chương trình kích thích kinh tế mà ông Trump cam kết vẫn chưa rõ ràng.

Trong báo cáo đầy đủ, IMF khuyến cáo để thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều người dân hơn nữa sẽ đòi hỏi Mỹ thay đổi mô hình kinh tế, với việc thực thi một số chính sách. Trong đó bao gồm cải cách thuế, tăng hiệu quả quy định, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, tái ưu tiên cho chi tiêu liên bang và một hệ thống thương mại tự do, công bằng và cùng có lợi.

IMF cũng đưa ra các khuyến nghị chính sách khác như cảnh báo Mỹ về việc áp đặt hạn chế nhập khẩu, nhấn mạnh thương mại quốc tế mở lâu nay mang lại lợi ích cho tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm của Mỹ.

Báo cáo của IMF nhấn mạnh đến nỗ lực làm mới các quan hệ thương mại của Mỹ, bao gồm việc đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ, cho rằng có những lợi ích từ việc cập nhật hiệp định này. IMF hoan nghênh cam kết của chính quyền Mỹ đối với thương mại tự do, mở và cùng có lợi.

Tuy nhiên, bản báo cáo nói rằng các cuộc thảo luận với các quan chức Mỹ "đã cho thấy sự khác biệt trong một loạt lĩnh vực chính sách và đặt ra vấn đề là liệu các chiến lược được đề xuất của chính phủ có phù hợp để đạt được mục tiêu hay không".

>>>Thượng viện Mỹ một lần nữa bác đề xuất thay thế Obamacare

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục