IMF kêu gọi Anh tránh mâu thuẫn trong các chính sách

14:51' - 14/10/2022
BNEWS Tổng Giám đốc IMF cho rằng Anh cần tránh mâu thuẫn trong các chính sách, liên quan đến kế hoạch cắt giảm thuế đã công bố.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva, ngày 14/10 lên tiếng cho rằng Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh cần tránh mâu thuẫn trong các chính sách, liên quan đến kế hoạch cắt giảm thuế đã công bố.

 
Phát biểu của bà Georgieva được đưa ra trong thời điểm diễn ra tại các hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới tại Washington đã cho thấy lo ngại về biến động của thị trường tài chính sau khi Anh công bố ngân sách dành cho việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu, với nguy cơ làm giảm sự chú ý đến các thách thức kinh tế lớn hơn như cuộc chiến chống lạm phát và tác động của xung đột tại Ukraine.

Bà đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng và Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Andrew Bailey, nói đến sự cần thiết phải nhất quán trong chính sách và truyền thông rõ ràng để thị trường không biến động hơn nữa. 

Tổng Giám đốc IMF nói thông điệp mà IMF muốn chuyển đến tất cả các nước, không chỉ Anh, là chính sách tài khóa trong thời điểm này cần tránh làm yếu chính sách tiền tệ, nếu không chính sách tiền tệ sẽ chỉ trở nên thắt chặt hơn và buộc phải tiếp tục tăng lãi suất, từ đó khiến các điều kiện tài chính khó khăn hơn.

Theo người đứng đầu IMF, bất kỳ sự điều chỉnh nào về chính sách cần dựa vào các số liệu. Trong thời điểm này, các chính phủ cần tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát, dù điều này làm tăng nguy cơ suy thoái của kinh tế toàn cầu.

Trong phát biểu bên lề các hội nghị, ông Kwarteng tập trung vào việc thực hiện kế hoạch đã công bố và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sau khi truyền thông đưa tin Chính phủ Anh đang xem xét đảo ngược một số phần trong kế hoạch.

Ông Kwarteng khẳng định quan điểm của Chính phủ Anh không thay đổi. Kế hoạch tài khóa trung hạn sẽ được công bố vào ngày 31/10 và các chi tiết sẽ được đưa ra sau đó.

Về thông tin Chính phủ Anh sẽ đảo ngược kế hoạch, trong đó có những điều chỉnh về thuế doanh nghiệp, thay vì tăng như kế hoạch của người tiền nhiệm Rishi Sunak, ông Kwarteng nhắc lại rằng ông đang tập trung vào kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng.

Việc báo chí Anh đưa tin về khả năng điều chỉnh đã giúp đồng bảng tăng khoảng 2% và giảm bớt sức ép với các tài sản tại Anh, sau nhiều tuần giảm, buộc BoE phải can thiệp khẩn cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục