Hy Lạp hy vọng đạt thỏa thuận tài chính với nhóm chủ nợ vào ngày 22/5 tới

11:30' - 30/04/2017
BNEWS Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 29/4 cho biết chính phủ của ông đang hướng tới mục tiêu đạt được thỏa thuận tài chính với nhóm chủ nợ vào ngày 22/5 tới.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: reuters

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 29/4 cho biết chính phủ của ông đang hướng tới mục tiêu đạt được thỏa thuận tài chính với nhóm chủ nợ vào ngày 22/5 tới, để Hy Lạp được giải ngân khoản vay mới và trả khoản nợ đáo hạn vào tháng 7/2017.

Các chủ nợ của Hy Lạp gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 25/4 đã nối lại chương trình kiểm toán bị trì hoãn trong một thời gian dài trước đó – điều kiện “lát đường” cho các bên đi đến thỏa thuận.

Hiện tranh cãi liên quan tới các cải cách mà Hy Lạp cần phải tiến hành vẫn tồn tại (như các quyền lao động và việc giải thể Tập đoàn điện lực PPC của nước này).

Người phát ngôn của Chính phủ Hy Lạp Dimitris Tzanakopoulos cho biết nếu các bên đạt được thỏa thuận, các cải cách có thể được Quốc hội Hy Lạp thông qua trước ngày 15/5.

Athens cũng hy vọng sẽ được phép tiếp cận chương trình mua tài sản của ECB, nhằm giúp nước này quay trở lại các thị trường trái phiếu.

Các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp, IMF và Eurozone đã kéo dài nhiều tháng, trong khi Athens cần sớm được giải ngân khoản vay mới để trả khoản nợ đáo hạn vào tháng Bảy tới.

Các nước Eurozone cho rằng Hy Lạp có thể đạt thặng dư ngân sách sơ cấp ở mức tương đương 3,5% GDP vào năm 2018 nhưng IMF cho rằng mức 1,5% GDP là khả thi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục