IMF kêu gọi tăng nguồn thu công với các nước châu Phi

09:50' - 03/12/2019
BNEWS Ngày 2/12, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva kêu gọi các nước châu Phi cần tăng nguồn thu công trong thời gian tới.
Tân Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva phát biểu tại cuộc họp mùa Thu của IMF ở Washington (Mỹ), ngày 15/10/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN  

Ngày 2/12, phát biểu tại “Hội nghị về phát triển bền vững và nợ” ở Diamniadio, cách thủ đô Dakar của Senegal 30 km, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, kêu gọi các nước châu Phi cần tăng nguồn thu công trong thời gian tới.
Bà Kristalina Georgieva cho biết châu Phi cận Sahara đang bị tụt hậu so với các khu vực khác. Theo ước tính, nguồn thu công của khu vực này thấp hơn từ 3-5 điểm phần trăm so với doanh thu tiềm năng và đây là cơ hội quan trọng cho tất cả các quốc gia trong khu vực.
Theo bà Kristalina Georgieva, điển hình như ở Uganda, IMF đã đồng hành với nước này để nỗ lực hợp lý hóa thuế VAT và hài hòa các thủ tục hành chính và cải cách, qua đó giúp tăng tỷ lệ doanh thu/GDP từ 11% năm 2012 lên gần 15% trong năm 2018. Bà Georgieva nhấn mạnh rằng tăng nguồn thu công cũng có nghĩa là làm cho đầu tư công có lợi hơn.
Tổng Giám đốc IMF nói thêm điều khẩn cấp đối với các nước châu Phi là hiệu quả trong quản lý nợ công và cả nợ tư nhân vì sự phức tạp ngày càng tăng của nó.

Hiện IMF đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới để giúp các nước thành viên củng cố các tổ chức chịu trách nhiệm ghi nhận và theo dõi cũng như báo cáo về nợ.
Hội nghị về phát triển bền vững và nợ được khai mạc hôm 2/12 tại Diamniadio trước sự chứng kiến của lãnh đạo các quốc gia như Burkina Faso, Nigeria, Côte d'Ivoire, Togo, Belarus và Senegal, Thủ tướng Mali, Tổng Giám đốc IMF và Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục