IMF: Kinh tế tại Mỹ Latinh có thể suy giảm từ cuối năm 2022 đến hết năm 2023

09:35' - 03/11/2022
BNEWS Theo IMF, các nền kinh tế Mỹ Latinh chịu tác động không nhỏ từ cuộc xung đột ở Ukraine, đồng thời cũng bị ảnh hưởng từ việc lãi suất quốc tế tăng cao cũng như từ nguy cơ suy thoái toàn cầu.
Ngày 2/11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra báo cáo, trong đó nhận định hoạt động kinh tế tại khu vực Mỹ Latinh có thể sẽ suy giảm trong giai đoạn từ cuối năm 2022 đến hết năm 2023, chủ yếu do chính sách thắt chặt tiền tệ và tài chính quốc tế.
 
Phát biểu tại hội thảo trình bày báo cáo về triển vọng kinh tế khu vực Mỹ Latinh và Caribe, Quyền giám đốc IMF phụ trách Tây bán cầu nhấn mạnh khu vực này sẽ phải đối mặt với một năm 2023 đầy thách thức với dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể.
Trong báo cáo, các chuyên gia của IMF ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ Latinh sẽ tăng 3,5% trong năm nay và tăng 1,7% vào năm tới.
Dự báo này của IMF cũng gần tương đương với ước tính của Ngân hàng Thế giới, trong đó cho rằng nền kinh tế của khu vực Mỹ Latinh sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2022 và tăng 1,6% vào năm 2023.
Theo IMF, các nền kinh tế Mỹ Latinh chịu tác động không nhỏ từ cuộc xung đột ở Ukraine, cùng với đó khu vực này cũng bị ảnh hưởng từ việc lãi suất quốc tế tăng cao cũng như từ nguy cơ suy thoái toàn cầu.
IMF nhấn mạnh lạm phát “cao và dai dẳng”, chủ yếu bởi tình trạng thiếu hụt năng lượng và lương thực ở một số quốc gia, và do nhu cầu tăng "bất thường" ở những quốc gia khác, là một trong những rủi ro lớn nhất mà Mỹ Latinh phải đối mặt hiện nay. IMF dự báo giá cả tiêu dùng tại Mỹ Latinh sẽ tăng trung bình 14,6% trong năm nay và tăng 9,5% vào năm 2023
Ngoài lạm phát, giá nguyên liệu thô giảm mạnh và bất ổn xã hội là những rủi ro quan trọng khác đối với các quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh trong thời gian tới.
Theo khuyến nghị của IMF, trong khi lạm phát chưa có dấu hiệu giảm, các quốc gia Mỹ Latinh cần tránh nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm, đồng thời cần tăng cường củng cố tài khóa toàn diện nhằm duy trì các mục tiêu phát triển xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục