WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh và Caribe năm 2022

07:38' - 05/10/2022
BNEWS Trong báo cáo mới nhất do WB công bố, các chuyên gia của ngân hàng này nhận định các nền kinh tế trong khu vực đã phục hồi trở lại ở mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ngày 4/10, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay của Mỹ Latinh và Caribe từ 2,3% lên 3%, chủ yếu là nhờ giá nguyên liệu thô tăng vọt do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine đã mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia xuất khẩu trong khu vực.

 

WB dự báo Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh, sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba là Mexico và Argentina sẽ tăng trưởng lần lượt 4,2% và 1,8%.

Trong báo cáo mới nhất do WB công bố, các chuyên gia của ngân hàng này nhận định các nền kinh tế trong khu vực đã phục hồi trở lại ở mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Mỹ Latinh và Caribe, Carlos Felipe Jaramillo, cho biết hầu hết các nền kinh tế trong khu vực có mức phục hồi khả quan, nhưng điều này là chưa đủ. Ông đồng thời nhấn mạnh các quốc gia cần đẩy nhanh quá trình tái thiết kinh tế hậu đại dịch và củng cố một xã hội công bằng và hòa nhập hơn, trong đó đầu tư vào cơ sở hạ tầng và xã hội có thể là động lực chính nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Các  quan chức cấp cao của WB cho rằng ngoài việc thực hiện các cải cách cơ bản và đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng, chính phủ các nước cũng phải giải quyết những vấn đề gây cản trở đà phục hồi tăng trưởng, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và đảm bảo an ninh lương thực.

Về phần mình, chuyên gia kinh tế trưởng tại khu vực Mỹ Latinh của WB William Maloney nhấn mạnh, các quốc gia trong khu vực cần xem xét cẩn thận các chính sách tài khóa và chi tiêu công, nhằm tạo lợi ích công bằng và tránh các tác động bất lợi có thể xảy ra.

Cùng với đó, chính phủ các nước Mỹ Latinh cần cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường đào tạo lực lượng lao động có trình độ, đồng thời tăng năng suất thông qua áp dụng các công nghệ mới.

Trong báo cáo, WB ước tính đà tăng trưởng của Mỹ Latinh trong năm 2023 giảm xuống còn khoảng 1,6% do lãi suất cơ bản tăng cao hơn khiến đầu tư chậm lại và dự báo tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Trung Quốc./.

>>>WB cảnh báo nguy cơ khi các nước đồng loạt tăng lãi suất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục