IMF lạc quan hơn về tăng trưởng của Việt Nam năm 2024

20:56' - 01/10/2024
BNEWS Theo báo cáo mới nhất Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi lên 6,1% vào năm 2024, cao hơn mức dự báo gần 6% được đưa ra hồi tháng 6/2024.
Đánh giá sau đợt tham vấn định kỳ kết thúc vào cuối tháng Tám, IMF cho rằng sự cải thiện này chủ yếu nhờ nhu cầu bên ngoài vẫn mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định và các chính sách thích ứng của chính phủ.

Tăng trưởng nhu cầu trong nước dự kiến sẽ phục hồi dần khi các doanh nghiệp đối phó được mức nợ cao, trong khi lĩnh vực bất động sản sẽ chỉ phục hồi hoàn toàn trong trung hạn.

 
Lạm phát dự kiến sẽ dao động quanh mục tiêu 4-4,5 % của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm nay. IMF cho hay lạm phát tăng trong năm 2024 chủ yếu do giá lương thực, mặc dù lạm phát cơ bản vẫn tương đối thấp và ổn định.

IMF đã đánh giá cao những hành động nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam nhằm duy trì ổn định tài chính vĩ mô sau khi quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch, vốn gặp nhiều trở ngại từ trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, IMF lưu ý rằng rủi ro đối với kinh tế Việt Nam vẫn còn cao.

Xuất khẩu - động lực chính của nền kinh tế Việt Nam - có thể suy yếu nếu tăng trưởng toàn cầu không như mong đợi, căng thẳng địa chính trị toàn cầu vẫn tiếp diễn hoặc tranh chấp thương mại gia tăng. Áp lực tỷ giá có thể kéo dài khi chính sách tiền tệ vẫn nới lỏng.

Báo cáo nhấn mạnh thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp ì ạch cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng, làm suy giảm sự ổn định tài chính.

IMF đánh giá Chính phủ Việt Nam đã phản ứng nhanh để ổn định vĩ mô khi quá trình phục hồi sau đại dịch gặp nhiều thách thức trong và ngoài nước. Tổ chức này cũng hoan nghênh việc Việt Nam sửa đổi Luật Các tổ chức Tín dụng, ban hành Quy hoạch điện VIII và kế hoạch xây dựng Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải để đạt mục tiêu về khí hậu và thúc đẩy an ninh năng lượng.

Song các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cải cách sâu rộng hơn nữa và đảm bảo tăng trưởng xanh, toàn diện trong trung hạn. Đầu tư công và mở rộng an sinh xã hội cũng cần được đẩy mạnh. Khuôn khổ tài khóa, quy trình lập và tăng thu ngân sách trong trung hạn cần củng cố để hỗ trợ kế hoạch phát triển.

IMF cho rằng trong thời gian tới cơ quan chức năng nên tiếp tục thận trọng trong điều hành chính sách tiền tệ và tăng sức chống chịu của hệ thống tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục