IMF: Lạm phát giảm mở đường cho đà phục hồi kinh tế châu Á-Thái Bình Dương

05:30' - 26/02/2023
BNEWS Lạm phát giảm mở đường cho sự phục hồi khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng vẫn còn những thách thức trong dài hạn, trong đó bao gồm sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất khu vực là Trung Quốc.
Trang thông tin phân tích về kinh tế và tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đăng bài viết mới về tình hình kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của các tác giả Krishna Srinivasan, Thomas Helbling và Shanaka J. Peiris.

Bà Krishna đang là giám sát cấp cao về Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ và các vấn đề khu vực; ông Thomas Helbling là Phó Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương và ông Shanaka Jayanath (Jay) Peiris là Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương. Cả ba người đều là những chuyên gia hàng đầu về kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IMF.

Bài viết cho rằng, những đợt đảo chiều kinh tế đang giảm bớt ở châu Á, mở đường cho sự phục hồi mạnh mẽ hơn, nhưng vẫn còn những thách thức trong dài hạn, trong đó bao gồm sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất khu vực là Trung Quốc.

Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lạm phát đã hạ nhiệt, giá lương thực, giá dầu giảm và nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi. Những dấu hiệu này giúp cải thiện triển vọng kinh tế trên toàn khu vực, với tốc độ tăng trưởng được dự báo tăng lên 4,7% trong năm nay, hơn mức 3,8% năm 2022. Điều này sẽ khiến cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở thành nền kinh tế năng động nhất trong số các khu vực lớn trên thế giới và là điểm sáng toàn cầu trong bối cảnh kinh tế thế giới đang bị chững lại.

Các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều sẵn sàng cho mức tăng trưởng 5,3% trong năm nay. Các nền kinh tế này đạt được bước tiến bởi sự bùng nổ của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sau đại dịch. Riêng Trung Quốc và Ấn Độ được mong đợi sẽ đóng góp hơn một nửa tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, 1/4 là của châu Á, trong đó các thị trường như Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đều đang quay trở lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch.

Theo báo cáo của IMF hồi tháng 10/2022, các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan thuộc ASEAN, dự báo ghi nhận tăng trưởng 5,3% trong năm 2022 so với mức tăng 3,4% năm 2021. Mức tăng này dự báo sẽ giảm xuống 4,9% vào năm 2023 do nhu cầu giảm từ các đối tác thương mại chủ chốt như Trung Quốc, khu vực Eurozone và Mỹ. Nhưng thông tin thay đổi quan trọng nhất kể từ sau báo cáo tháng 10/2022 là việc Trung Quốc bất ngờ mở cửa trở lại, mở đường cho tốc độ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến. Trung Quốc có mối liên kết thương mại và du lịch mạnh mẽ, chiếm tới một nửa thương mại khu vực, do vậy đây là một tín hiệu tích cực đối với châu Á.

Lạm phát của khu vực châu Á đã tăng ở mức đáng lo ngại so với mục tiêu đề ra của ngân hàng trung ương vào năm ngoái. Hiện đã có những dấu hiệu đáng khích lệ rằng lạm phát toàn phần đã đạt đỉnh trong thời kỳ nửa cuối năm ngoái, mặc dù lạm phát về cơ bản vẫn còn dai dẳng và chưa dễ dàng được kiểm soát. Các quan chức của ngân hàng trung ương vẫn đang nỗ lực đưa lạm phát quay trở lại mục tiêu vào thời điểm thích hợp khi những áp lực về tài chính và hàng hóa giảm bớt.  

Các ngân hàng trung ương ở châu Á đã tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, thắt chặt chính sách tiền tệ, từ đó phục hồi khoảng một nửa thiệt hại của năm ngoái và giảm bớt áp lực lên giá cả ở trong nước trong bối cảnh giá hàng hóa tăng vọt sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Đồng thời, chi phí vận chuyển tăng cao làm tăng chi phí của hàng hóa nhập khẩu đã tác động mạnh đến các quốc đảo Thái Bình Dương. Nhưng sự sụt giảm của cả hai yếu tố này đã làm giảm áp lực  lạm phát.

Trong khi lạm phát đang đi đúng hướng, các ngân hàng trung ương cần phải có những bước đi thận trọng để đưa lạm phát quay về mức mục tiêu. Bên cạnh đó, sự trở lại năng động của nền kinh tế Trung Quốc có thể gây áp lực lên giá cả hàng hóa và dịch vụ toàn cầu, đặc biệt là đối với các quốc gia đang trong giai đoạn phục hồi du lịch sau đại dịch. Theo đánh giá trước đó của IMF, các nền kinh tế ASEAN sẽ chứng kiến tăng trưởng chịu tác động của giá lương thực và năng lượng cao hơn - yếu tố làm giảm sức mua của các hộ gia đình.

Mặc dù triển vọng ngắn hạn đã sáng sủa hơn nhưng vẫn còn những thách thức quan trọng trong dài hạn về vấn đề nợ và những rủi ro tài chính. Một thay đổi quan trọng khác trong đánh giá của các chuyên gia IMF đối với kinh tế Trung Quốc là việc hạ bậc triển vọng kinh tế của nước này ở mức trung bình. 

Thâm hụt tài chính trong đại dịch và lãi suất dài hạn cao hơn trong năm ngoái đã tăng thêm gánh nặng nợ công. Với một số quốc gia châu Á đang phải đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất, các cơ quan chức năng nên tiếp tục kế hoạch củng cố tài chính từng bước. Điều đó sẽ đảm bảo rằng các chính sách tiền tệ và tài khóa không hoạt động trái mục đích.

Nhiều quốc gia châu Á phải đối mặt với tình trạng gia tăng những tổn thương về tài chính, với tỷ lệ cao trên các lĩnh vực hộ gia đình và doanh nghiệp, và sự can dự của ngân hàng đối với những suy thoái trong lĩnh vực bất động sản. Điều này cho thấy sự đánh đổi giữa chính sách kiểm soát lạm phát và sự ổn định thủ tục tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục