IMF: Lạm phát tăng và giảm tốc ở Trung Quốc đe dọa tăng trưởng Mỹ Latinh

06:30' - 27/04/2022
BNEWS IMF cũng chỉ ra rằng chi phí tài chính toàn cầu và trong nước tăng cao có thể đẩy nhanh việc thoái vốn của các nhà đầu tư và đặt ra thách thức cho khu vực.

 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo triển vọng gia tăng thắt chặt các điều kiện tín dụng tài chính quốc tế do xung đột Nga-Ukraine và quan ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc là những rủi ro chính đe dọa sự phục hồi tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh và Caribe.

IMF cũng chỉ ra rằng chi phí tài chính toàn cầu và trong nước tăng cao có thể đẩy nhanh việc thoái vốn của các nhà đầu tư và đặt ra thách thức cho khu vực. Do vậy, Mỹ Latinh và Caribe cần phải đảm bảo tính bền vững của tài chính công để giúp duy trì sự uy tín qua đó giữ chân các nhà đầu tư và thu hút các nguồn vốn đầu tư mới.

Bên cạnh đó, tỉ lệ lạm phát gia tăng, bao gồm cả lạm phát lương thực, có nguy cơ gây ra bất ổn xã hội và điều này đòi hỏi chính phủ các quốc gia trong khu vực cần áp dụng các biện pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

IMF khuyến cáo các chính phủ nên cung cấp hỗ trợ có mục tiêu và tạm thời cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương, đồng thời để giá trong nước điều chỉnh theo giá quốc tế.

Tổ chức tài chính này đánh giá tăng trưởng đang trở lại với tốc độ theo xu hướng trước đại dịch ở Mỹ Latinh và Caribe. Các lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư đang trở lại vai trò là động lực chính của tăng trưởng, nhưng các ngân hàng trung ương đã phải thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lại sự gia tăng lạm phát.

Mới đây, ngày 19/4, IMF đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2022 lên 2,5%, tăng 0,1 điểm phần trăm so với mức dự báo trước đó. Bên cạnh đó, tổ chức tài chính này cũng dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm nay tại khu vực sẽ rơi vào khoảng 11,2%, cao hơn so với mức 9,8% ghi nhận được trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục