IMF lo lắng kế hoạch cắt giảm thuế của Mỹ sẽ gây ra khủng hoảng tài chính

16:18' - 21/04/2017
BNEWS Theo IMF, nguy cơ ảnh hưởng tới sự ổn định tài chính của Mỹ vẫn duy trì ở mức cao, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ liên tục dâng lên.
IMF cảnh báo rủi ro gia tăng với đà phục hồi của kinh tế toàn cầu. Ảnh: AFP

Ngày 19/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng cam kết cắt giảm thuế và nởi lỏng các quy định tài chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể dẫn tới những mối rủi ro về tài chính, tương tự như những gì gây nên cuộc khủng hoảng năm 2008.
Trong Báo cáo Bình ổn Tài chính Toàn cầu vừa được công bố, IMF cho biết các nguy cơ ảnh hưởng tới sự ổn định tài chính thế giới đang có xu hướng giảm trong sáu tháng qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng mạnh hơn và tỷ lệ lãi suất cao giúp lợi nhuận của các ngân hàng được cải thiện.

Tuy nhiên, theo IMF, các doanh nghiệp Mỹ khó có thể biến dòng tiền thu được từ kế hoạch cải cách thuế của đảng Cộng hòa trở thành nguồn vốn đầu tư hiệu quả, hỗ trợ cho đà tăng trưởng bền vững.
IMF cho rằng lượng tiền trên, có thể bao gồm cả lợi nhuận của các công ty đa quốc gia chuyển về từ nước ngoài, có thể bị đổ vào các kênh rủi ro như thu mua các tài sản tài chính, tiến hành hoạt động sáp nhập,...Các lĩnh vực thu hút vốn mạnh nhất là công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe.

Báo cáo của IMF cũng lưu ý rằng, các động thái thay đổi chính sách thuế trước đây thường "dính" với rủi ro tài chính gia tăng. Cụ thể, chương trình cải cách thuế năm 1986 và năm 2004 đều tích tụ những tác động tới thị trường tài chính và lần lượt kéo theo các cuộc suy thoái kinh tế năm 1990 và 2008.
Theo IMF, nếu thị trường lao động Mỹ có xu hướng chùng xuống để thích ứng với cam kết cắt giảm thuế và kế hoạch chi tiêu của ông D.Trump, lạm phát và lãi suất của Mỹ có thể tăng mạnh hơn dự kiến.

Điều này có thể làm gia tăng sự bất ổn của thị trường và tăng chi phí nợ đối với các doanh nghiệp. Thêm vào đó, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ tại Mỹ và các nước tiên tiến khác cũng có thể hạn chế dòng chảy thương mại và vốn, giảm tốc độ tăng trưởng và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý thị trường.
Đối với các thị trường mới nổi, báo cáo của IMF nhấn mạnh, nguy cơ ảnh hưởng tới sự ổn định tài chính vẫn duy trì ở mức cao, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ dâng cao, có thể làm giảm nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của các nước này.

Trong khi đó, lạm phát của Mỹ cải thiện và lãi suất tăng nhanh hơn có thể khiến dòng vốn chảy khỏi các thị trường mới nổi và gây khó khăn cho họ trong việc trả lãi các khoản nợ nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục