IMF: Malaysia cần tăng cường chuẩn bị đối phó những rủi ro từ bên ngoài

08:29' - 05/06/2023
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến nghị các nhà chức trách Malaysia nên chuẩn bị để đối phó với rủi ro từ bên ngoài, bao gồm khả năng giảm tốc tăng trưởng hoặc suy thoái toàn cầu đột ngột.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi kết thúc phiên tham vấn về Chương IV năm 2023 với Malaysia ngày 4/6, IMF lưu ý rằng các rủi ro bên ngoài còn bao gồm việc tăng đột ngột chi phí bù đắp rủi ro toàn cầu hoặc rút vốn ồ ạt.

 

Sự phân mảnh địa kinh tế và căng thẳng địa chính trị có thể tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng của Malaysia, ảnh hưởng đến quá trình tái cơ cấu thương mại, gián đoạn nguồn cung và tăng chi phí đầu vào.

Theo IMF, phát triển chiến lược nguồn thu ngân sách trong trung hạn vẫn là ưu tiên cấp bách đối với Malaysia, đặc biệt khi nhu cầu chi tiêu tăng đáng kể theo Kế hoạch tổng thể thứ 12 (12MP). IMF nhấn mạnh đây phải là nền tảng cho chiến lược hợp nhất trong trung hạn của nước này.

Theo IMF, chiến lược củng cố tài khóa từng bước của Malaysia trong Ngân sách 2023 là phù hợp. Nhưng điều kiện là chiến lược này được hỗ trợ bởi các biện pháp chất lượng cao và bền vững, đồng thời đề xuất một lộ trình tạo ra sự hợp nhất đáng kể hơn trong trung hạn.

Đề cập đến Đạo luật Trách nhiệm Tài chính (FRA), IMF hoan nghênh tiến độ triển khai của Malaysia trong việc hoàn thiện một cải cách lớn dự kiến sẽ tăng cường khả năng quản trị và tính minh bạch, đồng thời cải thiện trách nhiệm giải trình và trách nhiệm tài chính.

Bên cạnh đó, tổ chức tài chính này cũng khuyến nghị Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) thắt chặt chính sách tiền tệ về mức trung lập và truyền đạt rõ ràng lý do căn bản đằng sau mọi quyết định chính sách của mình, trong bối cảnh môi trường có nhiều phát triển nhanh chóng.

IMF cho biết: “Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ đảm bảo duy trì kỳ vọng lạm phát ổn định, đồng thời tạo không gian cho chính sách tiền tệ đối phó với những rủi ro suy giảm”.

IMF cũng hoan nghênh cam kết của Chính phủ Malaysia trong việc đảm bảo sự ổn định của khu vực tài chính, trong đó đặc biệt đảm bảo việc tăng cường giám sát đối với các tổ chức có đòn bẩy tài chính cao và các tổ chức tài chính phi ngân hàng. Theo IMF, điều này đặc biệt quan trọng khi rủi ro gia tăng vì lãi suất tăng, các điều kiện tài chính thắt chặt, tỷ giá hối đoái giảm và tăng trưởng kinh tế dự kiến yếu hơn.

Dù vây, IMF khẳng định khu vực tài chính của Malaysia đã chuẩn bị tốt để đối phó với bất kỳ sự biến động thất thường và rủi ro toàn cầu gia tăng.

Bên cạnh đó, IMF cũng hoan nghênh ý định của Chính phủ Malaysia trong việc thúc đẩy khả năng phục hồi kinh tế, hướng tới mục tiêu không phát thải khí nhà máy và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện theo 12MP.

Thông báo của IMF cho hay sự ra đời của chính phủ mới mang đến cơ hội để thúc đẩy một chương trình cải cách phối hợp.

Cải cách quản trị và chống tham nhũng mạnh mẽ, bao gồm thực hiện các chiến lược được nêu trong Kế hoạch chống tham nhũng quốc gia, sẽ tăng cường khả năng quản lý tài chính công và cải thiện hoạt động cung cấp dịch vụ của khu vực công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục